Câu hỏi thường gặp

Với việc đoạt giải thưởng Năng Lượng Toàn Cầu năm 2012, “Dự án tổng thể năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và Nhà Dàn DK”đã góp phần giới thiệu quần đảo Trường Sa với thế giới đồng thời khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Dự án không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng 24/24h phục vụ chiến đấu và sinh hoạt cho quân và dân Trường Sa, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải CO2. Ước tính hệ thống đã giúp tiết kiệm được hơn 620 lit dầu Diesel/ngày, giảm phát thải hơn 6 tấn CO2/ngày – một trong những tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.

Đánh giá về hiệu quả của hệ thống năng lượng sạch tại Trường Sa, Ông Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Huyện đảo Trường Sa có 2 xã và 1 thị trấn, ngoài lực lượng hải quân, Trường Sa hiện có nhiều hộ dân ra lập nghiệp, đã có những công dân trẻ chào đời ở đây…Cuộc sống nơi đây đang đổi thay từng ngày nhờ sự quan tâm đặc biệt của chính quyền và nhân dân cả nước, đặc biệt kể từ khi có nguồn năng lượng sạch tỏa sáng đến từng nhà”. Vũ Huy Lợi – Chiến sỹ đang công tác tại khu vực Âu tàu Song Tử Tây cũng đánh giá rất cao hiệu quả của dự án đối với cuộc sống của dân và quân trên đảo: “Ngày trước khi ở xã đảo mới chỉ phát điện 6 tiếng mỗi ngày, chúng tôi tuần tra ban đêm được phát đèn pin, nhưng giờ ít phải dùng đến. Những cột đèn sử dụng năng lượng điện mặt trời, được lắp đặt ngay phía dưới những cột tua bin gió đã chiếu sáng trên cả khu vực Âu Tàu, không chỉ giúp cho lính tuần tra tốt hơn vào ban đêm, còn giúp cho tàu bè của ngư dân vào neo đậu được dễ dàng hơn”.

Chính hiệu quả thực tiễn cùng với việc giảm thiểu phát thải CO2, giúp bảo vệ môi trường trái đất mà “Dự án tổng thể năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và Nhà Dàn DK” đã được Ban Tổ Chức Giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2012 gồm các chuyên gia đại diện Liên Hợp Quốc, Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Ngân hàng thế giới, Hội đồng năng lượng tái tạo Châu Âu (EREC), Viện nghiên cứu Seibersdorf v.v…thống nhất trao giải Năng lượng toàn cầu 2012 khu vực quốc gia, hạng mục Trái Đất. Tiêu chí xét giải của hạng mục này là ưu tiên cho các giải pháp giúp bảo tồn tài nguyên và phát triển bền vững hành tinh xanh.