Chúng tôi biết rằng một công ty kinh doanh cần có lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy theo lợi nhuận mà không có một hoài bão, một lý tưởng hay đơn giản chỉ là một giấc mơ thì công việc sẽ quá đơn điệu và nhàm chán. Chính vì vậy, ngay từ thời điểm thành lập công ty, chúng tôi đã chọn cho mình một con đường riêng. Một con đường mà rất ít doanh nghiệp dám tuyên bố và thực hiện. Có 2 điều mà chúng tôi luôn chắc chắn. Đó là luôn đặt ra mục tiêu chinh phục những thử thách mới, phá vỡ các giới hạn sáng tạo và sức làm việc của bản thân. Điều thứ 2, chúng tôi coi đó là những cơ hội để tạo ra những con người có chung chí hướng, tin tưởng vào thành công của tập thể và cùng nhau chia sẻ những thắng lợi trên bước đường phiêu lưu của mình. Đây chính là động lực giúp chúng tôi giữ vững niềm tin vào tương lai. Tại SolarBK chúng tôi gọi đó là KHÁT VỌNG.
KHÁT VỌNG chứng tỏ bản lĩnh tuổi trẻ Việt Nam,
KHÁT VỌNG chứng tỏ dân tộc ViệtNam không hề thua kém bạn bè thế giới
KHÁT VỌNG xây dựng một thương hiệu của dân tộc
Dĩ nhiên, có
KHÁT VỌNG là một chuyện, làm sao hiện thực hóa được nó lại là một chuyện khác. SolarBK có gì ngoài một niềm tin
“THÀNH CÔNG bắt nguồn từ KHÁT VỌNG”?
Mở một công ty không phải chuyện khó. Tìm một loại hình kinh doanh, một sản phẩm để bán cũng không phải chuyện khó. Kiếm được lợi nhuận, làm ra tiền tuy không dễ nhưng cũng không phải là không thể làm được. Vậy điều gì tạo ra sự khác biệt giữa các công ty. Điều gì tạo nên sự khác biệt cho SolarBK?
Chúng tôi nhận ra rằng, muốn thành công, chúng ta phải thật say mê với việc mình đang làm và đặc biệt, phải chọn việc mà mình có thể làm giỏi nhất, có thể trở thành người giỏi nhất trên đấu trường. Đó là lý do tại sao SolarBK chọn theo đuổi ngành năng lựong mặt trời và năng lượng gió. Chúng tôi say mê với năng lượng tái tạo, năng lựơng sạch, nhưng chuyên môn mà chúng tôi có thể làm giỏi nhất chỉ là Gió và Mặt trời. Nếu ai đó trong các bạn đã đọc cuốn
“Từ Tốt đến Vĩ đại – GOOD to GREAT” của Jim Collins, các bạn sẽ rất tâm đắc với lý thuyết Con Nhím.[1]
Khác với những công ty trên thị trường và hơi xa lạ với văn hóa kinh doanh giai đoạn hiện nay (2006-2010), SolarBK không đặt trọng tâm vào tối ưu hóa lợi nhuận. Trọng tâm của SolarBK lại là tạo ra một sân chơi cho các bạn trẻ phát huy, khám phá khả năng của mình. Đồng thời, tạo ra một công ty phát triển gắn liền với lợi ích cộng đồng. Một lý tưởng và mục tiêu điên rồ đối với một công ty mới thành lập. Đặc biệt, một công ty không mạnh về tài chính cũng như nhân lực. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn tin rằng, chỉ cần làm tốt nhất những gì có thể làm để đem lại lợi ích cho khách hàng, cho cộng đồng, lợi nhuận sẽ đến sau và chắc chắn sẽ đến. Cũng chính vì vậy, mục tiêu của SolarBK càng không phải tối đa hóa lợi nhuận cho một nhóm người riêng. Chúng tôi xây dựng những chương trình, chế độ đãi ngộ để toàn bộ nhân viên của SolarBK có thể cùng được tận hưởng những thành quả do sức lao động của mình tạo ra.
SolarBK cũng không đặt mục tiêu phải tiêu diệt các đối thủ khác để chiếm lĩnh thị trường. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với họ để cùng chia sẻ thị trường và hỗ trợ nhau cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, SolarBK quyết tâm phát triển ra khỏi biên giới Việt Nam. Xây dựng đội ngũ vững mạnh và nhiệt huyết để có thể tạo dựng nên một thương hiệu Việt Nam tầm cỡ thế giới. Một Doanh nghiệp dân tộc đúng nghĩa.
SolarBK tập trung tâm huyết rất nhiều vào vịêc xây dựng một nền tảng văn hóa vững chắc cho công ty. Xoay quanh các giá trị cốt lõi, chúng tôi tuyển chọn và kêu gọi những nhân viên trẻ tuổi nhiệt huyết để cùng nhau hiện thực hóa giấc mơ chung. Chấp nhận sử dụng những người trẻ tuổi vào các vị trí quan trọng đồng nghĩa với việc chấp nhận các rủi ro do sự non kém về kinh nghiệm cũng như chuyên môn, và đặc biệt là các kỹ năng mềm như quản lý, lãnh đạo, lập kế hoạch, quản lý nhân sự,… Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất và cũng là kỳ vọng lớn nhất ở đội ngũ này chính là NGỌN LỬA KHÁT VỌNG trong từng cá nhân. Khát vọng muốn được thể hiện, học hỏi và chứng tỏ bản lĩnh. Hơn thế nữa, ở họ, sức ỳ còn chưa nặng nề. Nỗi lo gia đình, cơm áo gạo tiền chưa thật sự tạo ra một gánh nặng và nỗi ám ảnh làm tắt đi ngọn lửa, tắt đi giấc mơ của mỗi người. Sự hăng hái, thông minh, dám chấp nhận rủi ro và say mê với công việc của tuổi trẻ được mong chờ sẽ là động lực đẩy công ty tiến lên mạnh mẽ về phía trước, vuợt qua tất cả khó khăn mà không hề chùn bước.
Tương lai của SolarBK, do đó, được quyết định đặt trên tay của những người trẻ tuổi như vậy.
Tuân thủ định hướng này, việc tuyển chọn nhân sự và nguyên tắc làm việc tại SolarBK được xây dựng trên cơ sở
SỰ TIN TƯỞNG giữa các thành viên trong cùng một tập thể. Chúng tôi chấp nhận những thành viên có chuyên môn, kỹ năng hạn chế, vì điều này hoàn toàn có thể đào tạo được. Chúng tôi chỉ có một nguyên tắc không bao giờ thay đổi, đó là việc đảm bảo
SỰ TIN TƯỞNG giữa các thành viên. Chỉ cần vi phạm 1 lần, bạn sẽ không có cơ hội quay lại. Mọi vấn đề chuyên môn đều có thể được chỉnh sửa, riêng
SỰ TIN TƯỞNG là thứ không thể sửa chữa được.
Bên cạnh đó, SolarBK chú trọng việc xây dựng một đội ngũ mạnh đồng đều, không phụ thuộc và một cá nhân, một ngôi sao nào, kể cả các vị trí quan trọng trong ban giám đốc. Tinh thần
TẬP THỂ, chia sẻ và hợp tác để giải quyết công việc luôn là ưu tiên số một tại công ty. Hiệu quả công việc là cơ sở để SolarBK định hướng hỗ trợ và tạo điều kiện để nhân viên phát triển. Chúng tôi trân trọng những đóng góp của nhân viên trong quá khứ, nhưng hiệu quả và tinh thần làm việc tại thời điểm hiện tại cũng như khát vọng phát triển nghề nghiệp trong tương lai mới là cơ sở để quyết định sự thăng tiến hay đào thải của nhân viên. Nếu chỉ làm xong công việc được giao, bạn mới chỉ được xem là hoàn thành nhiệm vụ và xếp vào nhóm Trung bình khá. Văn hóa của SolarBK không chấp nhận một đội ngũ toàn những người Trung bình khá. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng động viên mọi nhân viên phải có khao khát hoàn thành công việc tốt và tốt hơn nữa. Nhằm củng cố, duy trì và liên tục phát triển tinh thần này, SolarBK thường xuyên tổ chức các đợt TeamBuilding với nhiều chủ đề khác nhau, từ “Chia sẻ”, “Khát vọng” đến “ Kiên trì”…
Để rút ngắn quá trình phát triển và tự hoàn thiện, SolarBK luôn cố gắng kế thừa những kinh nghiệm từ những người đi trước, những chuyên gia đầu ngành.
HỌC HỎI là một trong những giá trị văn hóa cốt lõi của SolarBK. Đây cũng là phẩm chất bắt buộc phải có của tất cả nhân viên cũng như ứng viên khi nộp đơn tại công ty. Chúng tôi luôn tự nhắc nhở rằng mình còn nhiều khuyết điểm nên phải không ngừng học hỏi. Học từ thầy cô, trường lớp. Học từ đồng nghiệp. Học từ thực tế. Và quan trọng nhất, học từ chính những
THẤT BẠI của mình. Chúng tôi sẽ không ngừng hoàn thiện và không bao giờ lặp lại hai lần cùng một lỗi.
SỰ SÁNG TẠO là một trong những sức mạnh cơ bản của SolarBK. Mọi nhân viên đều được khuyến khích sáng tạo, không chấp nhận theo một lối mòn nào. SolarBK xây dựng nhiều chương trình để thúc đẩy phong trào sáng tạo trong toàn thể nhân viên. Mục tiêu xa của SolarBK là biến sáng tạo thành một thói quen không thể thiếu, và được mọi người thực hiện một cách tự nhiên không cần điều kiện. Đây là chương trình cốt lõi của SolarBK để tạo ra sức mạnh từ nội lực bên trong, giúp công ty luôn duy trì vị thế dẫn đầu và đem lại niềm vui cho toàn thể nhân viên trong việc tận hưởng thành quả sáng tạo 100% Việt nam của mình. SolarBK cũng đặt mục tiêu nâng tầm những sáng tạo nhỏ lẻ thành những phát minh có giá trị tiên phong trong ngành năng lượng sạch, góp phần từng bước khẳng định trí tuệ Việt nam với thế giới, khẳng định một thương hiệu Việt.
Và cuối cùng,
SỰ KIÊN TRÌ của từng cá nhân nói riêng và của công ty nói chung sẽ là chất keo gắn kết các phẩm chất của SolarBK lại với nhau, tạo thành một tập thể vững mạnh, nhiệt huyết và sáng tạo. Hội tụ đầy đủ những yếu tố chủ quan này cộng thêm với các điều kiện khách quan đang rất thuận lợi, chúng tôi tin chắc rằng SolarBK đang ở trên đúng hướng và tương lai của SolarBK sẽ do chính chúng tôi quyết định.
[1] Con Nhím không biết gì nhiều ngoài việc xù lông lên để tự vệ, nhưng con Cáo, với rất nhiều mưu mẹo khôn ngoan, vẫn không thể ăn thịt được. Đơn giản, cho dù trong bất kỳ tình huống nào, dù cho cái bẫy có tinh vi đến đâu, con Nhím vẫn có thể xù lông lên và con Cáo, dù bắt được con Nhím, vẫn không ăn thịt được nó. Lý giải cho việc, nếu bạn làm điều mà bạn làm giỏi nhất, cơ hội thành công vẫn cao hơn nếu bạn cố gắng làm những thứ bạn không nắm rõ. Bạn sẽ luôn luôn là kẻ đến sau.