Hoạt động kinh doanh

SolarBK và EVNHCMC hợp tác chuyển đổi số điện mặt trời

Đăng ngày 30/08/2021

Trong tháng 7/2021, Công ty CP ĐT & PT Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) và Trung tâm điều độ hệ thống điện Tp. Hồ Chí Minh (TTĐĐ HTĐ) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác việc triển khai dự án “Giám sát và vận hành hệ thống điện năng lượng mặt trời”.

Đây là một trong những hợp tác quan trọng của SolarBK và EVNHCMC để thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng mặt trời kể từ khi ngành này phát triển một cách thần tốc vào cuối năm 2020.

Trước đó EVNHCMC đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, xây dựng lưới điện thông minh, đảm bảo điện luôn đi trước một bước nhằm phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, hiện đại. Ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch HĐTV EVNHCMC khẳng định, xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của EVNHCMC từ nay đến 2030.


Vừa qua, EVNHCMC đã chỉ đạo TTĐĐ HTĐ phối hợp với SolarBK triển khai Giai đoạn 1 của dự án “Giám sát và vận hành hệ thống điện năng lượng mặt trời” (BigSMART) tại 16 điểm lắp hệ thống NLMT của các công ty điện lực địa phương thuộc địa bàn Tp. HCM. Dự án hướng tới mục tiêu xây dựng nền tảng công nghệ số phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và điều khiển năng lượng lượng mặt trời trên địa bàn Tp. HCM; bên cạnh đó, xây dựng được tiêu chí đánh giá việc quản lý năng lượng mặt trời hiệu quả. Dự kiến, sau khi hoàn tất giai đoạn 1, dự án sẽ mở rộng quy mô đến khoảng 700 hệ thống khác.

Một giao diện màn hình demo công nghệ giám sát và vận hành hệ thống năng lượng mặt trời. Ảnh: SolarBK

Một giao diện màn hình demo công nghệ giám sát và vận hành hệ thống năng lượng mặt trời.Ảnh: SolarBK

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cộng với những biến đổi khó lường của thời tiết, việc chủ động trong công tác quản lý điện năng là điều hết sức cần thiết để phục vụ khách hàng sử dụng điện một cách hiệu quả hơn. Giải pháp SolarBK đề xuất trong dự án BigSMART có việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp dự báo tải, sản lượng, hành vi sử dụng ngày càng chính xác, từ đó đưa ra những phân tích giúp cân bằng hệ tự động. Ngoài ra TTĐĐ HTĐ có thể giảm sát và quản lý toàn bộ các hệ thống NLMT trên một nền tảng, kết nối được với hết các chủng loại inverter phổ biến trên thị trường. Điều quan trọng, đây là sự kết hợp và phát triển công nghệ hoàn toàn do người Việt làm chủ. Yếu tố bảo mật tại chỗ và chủ quyền được đưa lên hàng đầu để hạn chế các rủi ro trong việc quản lý dữ liệu lớn không chỉ riêng hệ thống điện Tp.HCM mà còn hệ thống điện quốc gia.

Để có cơ sở cho lần chuyển đổi số này, từ năm 2016, SolarBK lần đầu tiên ra mắt Trung tâm điều hành hệ thống năng lượng sạch – SSOC (Solar system operations center) – tiền thân của BigSMART, lúc bấy giờ điện mặt trời vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam. Đến nay sau 5 năm áp dụng thành công cho nhiều dự án lớn như Toà nhà liên hợp quốc, chuỗi dự án Vincom, Điện lực, nhà máy Tong Hong,.. và 2.000 hệ thống quy mô gia đình; SSOC đã chứng minh được giá trị công nghệ và giúp nhiều khách hàng kiểm soát & điều khiển năng lượng mặt trời đơn giản chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại.

Từ khóa liên quan: Solarbk Năng lượng sạch