Tin tức chung

Giá điện tăng 4.8% từ ngày 11/10: Sức ép và Động lực

Đăng ngày 15/10/2024

EVN ban hành quyết định số 1046/QĐ-EVN ngày 11/10/2024 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân: Điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân là 2.103,1159 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng từ ngày 11/10/2024. Như vậy mức tăng thêm là 4,8%.
Các sức ép từ “mục tiêu đa nhiệm vụ” lên giá điện  
Pic1

Nguyên nhân tăng giá điện nhằm giải bài toán cân bằng tài chính cho EVN. Theo Ý kiến của các chuyên gia, dưới đây là tổng hợp một số nhóm nguyên nhân chính:
  • Tình trạng mua cao, bán thấp: Tức là đầu vào theo thị trường nhưng đầu ra lại không quyết đủ theo các chi phí đã tính đúng, đủ, hợp lý, hợp lệ trong quá trình sản xuất kinh doanh điện.
Bộ Công Thương từng cho biết thực tế điều chỉnh giá bán điện bình quân các năm qua thường thấp hơn so với phương án đề xuất của EVN và kết quả rà soát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này dẫn tới chi phí bị dồn tích do mức điều chỉnh không đủ để thu hồi các chi phí phát sinh chưa được tính hoặc chưa được tính đủ vào giá điện.
  • Giá điện đang phải gánh "nhiệm vụ đa mục tiêu", gồm bù đắp chi phí, khuyến khích đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh năng lượng, kiểm soát lạm phát. Ngoài ra, tình trạng bù chéo kéo dài giữa các nhóm dùng điện sinh hoạt (bậc cao với bậc thấp), sinh hoạt với sản xuất, giữa vùng, miền... chưa được xử lý.
  • Việc điều chỉnh giá điện dựa trên cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn. Trong đó, Nghị quyết 55 nêu rõ hướng tới giá năng lượng theo thị trường. 
Mặc dù giá điện tăng đang gây ra những phản ứng trái chiều, tuy nhiên, đây là xu hướng phát triển tất yếu của ngành điện nói riêng và kinh tế nói chung trong bối cảnh hội nhập thị trường quốc tế. Ở mặt khác, khi giá điện phát triển đúng theo cơ chế thị trường thì sẽ tạo nên những động lực mới cho nền kinh tế.
Động lực cho chuyển đổi và tăng trưởng xanh
Việt Nam đang định hướng chuyển đổi sang kinh tế xanh, nên một trong những ưu tiên của chính sách là cần kiên quyết thực hiện lộ trình tăng giá điện và giá các năng lượng theo hướng tính đủ chi phí kinh tế, xã hội. 

Trong những năm qua, Nhà nước đã đưa ra những chính sách và chương trình nhằm khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo, trong đó điện mặt trời (ĐMT) mái nhà cho hộ gia đình và doanh nghiệp là giải pháp mang lợi ích kép. Bên cạnh đó, Ứng dụng điện mặt trời còn được mở rộng và đa dạng hoá dựa vào nhu cầu và đặc thù của khu vực sử dụng. 

Tại SolarBK, với định hướng trở thành công ty cung cấp các Giải pháp toàn diện, trọn gói cho nhu cầu tiết kiệm và tự chủ năng lượng của Hộ gia đình và Doanh nghiệp, chúng tôi đã phối hợp với các đối tác hàng đầu trong nước và quốc tế để mang đến khách hàng Giải pháp thông minh – Chi phí tiết kiệm và Trải nghiệm thân thiện.
pic2
  • Đối với Hộ gia đình: Điện mặt trời mái nhà thương hiệu BigK –  được tin dùng bởi EVN, và hơn 2.000 khách hàng trên toàn quốc. Đây là giải pháp đầu tiên và duy nhất có bảo hiểm sản lượng từ BIC. (Xem thêm chương trình Ưu đãi)
  • Đối với Doanh nghiệp: Chúng tôi cung cấp đa dạng mô hình, giúp khách hàng không phải bỏ chi phí đầu tư ban đầu, sử dụng năng lượng hiệu quả và dễ dàng đạt được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững (ESG) hay chứng chỉ năng lượng tái tạo (RECs) – “giấy thông hành” đưa doanh nghiệp hướng đến nền kinh tế xanh. Các khách hàng gần đây của chúng tôi: LEGO, nhà máy VinFAST, chuỗi TTTM Vincom , AEON, ITL, Gạch men TASA, PRIME Group,…
  • Đối với các Ứng dụng Công nghệ mới: SolarBK không ngừng cải tiến và cập nhật công nghệ để đưa ra những giải pháp thiết thực ứng dụng năng lượng mặt trời như: Ba lô, trạm sạc, đèn đường, mái nhà xe,…cho các công trình công cộng hoặc dự án bất động sản xanh./.
pic3
Nguồn:
-Tổng hợp
-Lược trích từ VNEXpress.net
 
Từ khóa liên quan: