Tin tức chung

Những chiến sỹ không quân hàm của SolarBK tại quần đảo Trường Sa

Đăng ngày 26/07/2017

NHỮNG CHIẾN SỸ KHÔNG QUÂN HÀM CỦA SolarBK TẠI  QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Ngày  27/6/2017 tại Trụ sở Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, đã diễn ra lễ bàn giao hệ thống Năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa và nhà dàn DK1  giữa Bộ tư lệnh Hải quân (Bộ TLHQ) và đơn vị tiếp nhận là Tập đoàn Điện lực Việt Nam( EVN).

Với tư cách là đơn vị triển khai toàn bộ hệ thống, Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Mặt Trời SolarBK đã phối hợp cùng đại điện EVN và Bộ TLHQ khảo sát toàn bộ hệ thống và báo cáo về kết quả khảo sát và trình tự thủ tục bàn giao, tiếp nhận hệ thống điện gió và năng lượng mặt trời tại quần đảo Trường Sa.

Cũng trong khuôn khổ lễ bàn giao, Bộ Tư lệnh đã trao tặng cho 06 kỹ sư của SolarBK Huy hiệu chiến sĩ Trường Sa. Thật vinh dự và tự hào bởi các kỹ sư trẻ của SolarBK trong gần 10 năm qua đã có nhiều quãng thời gian dài làm việc tại đâyđể hoàn thiện và duy trì hệ thống điện NLMT.

Hệ thống điện năng lượng gió và mặt trời trên 33 đảo và 15 nhà giàn đã góp phần vào công cuộc đem ánh sáng, nước sạch giúp cho cuộc sống tại hải đảo xa xôi thêm ánh điện và nguồn nước.  Chính điều này  giúp chiến sỹ thêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Dự án trọng điểm quốc gia được triển khai bởi những kỹ sư trẻ của SolarBK


Nhớ lại thời điểm cách đây gần 10 năm, SolarBK đã vinh dự được lựa chọn là đơn vị cung cấp giải pháp cho toàn bộ hệ thống điện NLMT chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa. Mặc dù chỉ mới hơn 2 năm thành lập, nhưng SolarBk cùng đội ngũ kỹ sư trẻ Việt Nam đã có nền tảng kỹ thuật hơn 30 năm đến từ Đại học Bách Khoa.  Tại thời điểm đó, trên thị trường đã có rất nhiều công ty nước ngoài với thế mạnh về cung cấp tấm pin NLMT . Tuy nhiên, Bộ tư lệnh Hải Quân đã dựa trên nhiều cơ sở khi lựa chọn SolarBK là đối tác triển khai hệ thống thống điện năng lượng mặt trời.



Việc xác định đặt trọng tâm vào R&D của SolarBK ngay từ những ngày đầu đã củng cố niềm tin với Bộ tư lệnh Hải Quân, có thêm điều kiện để tin tưởng vào năng lực chuyên môn cũng như sự nghiêm túc theo đuổi trong ngành về lâu dài của công ty. Thời điểm ấy, thị trường sản phẩm, hệ thống năng lượng sạch tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, các doanh nghiệp trong nước đa số  phụ thuộc vào công nghệ và sản phẩm từ nước ngoài. Trong khi đó, thời gian bảo hành của một hệ thống năng lượng sạch lại thường khá dài nên việc lựa chọn đối tác ngay từ khâu ban đầu lại cần phải cẩn trọng hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng thì yếu tố “bảo mật” được đặt lên hàng đầu. Do vậy điều kiện tiên quyết để lựa chọn đơn vị cung cấp sẽ ưu tiên là các doanh nghiệp tại Việt Nam chủ động được  về công nghệ và nguồn lực. Đây có thể coi là ưu thế của SolarBK so với các đối thủ là song song với việc kinh doanh các sản phẩm điện nước năng lượng mặt trời, Ban lãnh đạo của SolarBK đã đầu tư có chiến lược vào nghiên cứu các giải pháp , công nghệ xu hướng tiên tiến trên thế giới.  Đó là lý do mà SolarBK khác biệt giữa các công ty cung cấp giải pháp điện năng lượng mặt trời và đủ uy tín để đảm nhận thi công dự án lớn với tổng công suất lên tới gần 1 MWp tại quần đảo Trường Sa.

Mười năm đồng hành cùng hệ thống điện NLMT tại quần đảo Trường Sa


Ngay từ khi dự án được bắt đầu triển khai, các kỹ sư SolarBK hiểu rằng đây sẽ là một hành trình khó khăn nhưng cũng vô cùng có ý nghĩa. Không chỉ bởi đây là 1 dự án lớn với địa điểm thi công trải dài trên toàn bộ quần đảo mà hơn hết, dự án còn góp phần quan trọng trong công cuộc đảm bảo an ninh Tổ quốc.

Từ những chuyến hành trình dài trên biển đến việc thi công hệ thống trong điều kiện khí hậu, địa lý vô cùng khắc nghiệt đều đòi hỏi các kỹ sư SolarBK cần có cả trí lực và thể chất mới đảm bảo hoàn thành dự án đáp ứng yêu cầu khắt khe về kỹ thuật và tiến độ.



Vào  mùa mưa, lượng mưa lớn thường lên tới 2.500mm chưa kể đến giông, lốc quanh năm, công tác vận chuyển và thi công hệ thống điện NLMT trên đảo gặp rất nhiều khó khăn, trong khi chỉ có  các đảo chính là có xe tải để chở thiết bị dễ dàng hơn. Vì vậy, từ thuyền lớn, các tấm pin, máy hàn, máy phát điện đều được vận chuyển bằng tàu nhỏ để đi tới các đảo. Tới đảo nhỏ, thiết bị lại tiếp tục vận chuyển bằng xe kéo vào nơi tập kết, thậm chí có những đảo do địa hình khó khăn hiểm trở, việc  vận chuyển phải sử dụng nhân công để khiêng vácAnh Nguyễn Bé Vụ – Chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật của SolarBK chia sẻ những khó khăn trong công tác thi công:Ngoài việc vận chuyển thiết bị trong tình trạng sóng biển tròng trành, thì việc thi công dưới cái nắng, gió cháy da cũng làm cho các kỹ sư gặp không ít thách thức. Thậm chí để kịp tiến độ hoặc tránh nhưng ngày biển động, các kỹ sư của SolarBK còn làm việc đêm để đảm bảo tiến độ của công trình.



Càng đi qua những ngày vất vả,kết quả của công trình lại làm cho những người lính không quân hàm SolarBK càng tự hào hơn bao giờ hết. Vượt lên những khó khăn về điều kiện vơ sở vật chất  và thiên nhiên khắc nghiệt, những chiến sỹ không quân hàm vẫn vững tay nghề để làm tròn nhiệm vụ mang nguồn điện về quần đảo. Cứ như vậy sau 2 năm, toàn bộ quần đảo Trường Sa đặc biệt là những con đường dọc biển, ánh sáng điện đã được thắp sáng giúp cho các chiến sỹ trên đảo thuận lợi hơn trong công tác giữ gìn đảm bảo an ninh của Tổ quốc.

Không những vậy, sau khi dự án hoàn thành, các kỹ sư của SolarBK vẫn đều đặn hàng quý kiểm tra và bảo trì hệ thống. Minh chứng là từ năm 2008 đên nay, hệ thống điện NLMT do SolarBK triển khai vẫn hoạt động tốt với hiệu suất cao trong môi trường biển khắc nghiệt, đảm bảo nguồn năng lượng cho quân và dân trên đảo. .

Góp phần khẳng định chủ quyền


Không phụ lòng mong mỏi của quân và dân trên quần đảo, đã có 9 đảo nổi, 24 đảo chìm và 15 nhà giàn DK  và tổng 21 nhà trạm của quần đảo Trường Sa  hoàn thiện trong năm 2010. Với hơn 5700 tấm pin năng lượng mặt trời, 130 tuốc-bin gió và 1000 đèn LED cùng hệ thống cáp truyền tải và các phụ kiện khác,  hệ thống đã tạo ra 155 MWh/ tháng, cung cấp nguồn điện 24/24 cho mọi nhiệm vụ và các nhu cầu sinh hoạt trên quần đảo

Anh Phan Hồng Phúc – Phó bộ phận điều phối dự án củaSolarBK là một trong những đội ngũ kỹ sư đầu tiên có mặt trên quần đảo Trường Sa, bồi hồi chia sẻ về sự quyết tâm của tập thể SolarBK cũng như các kỹ sư trực tiếp thi công dự án. Đây cũng là những kỷ niệm khắc sâu trong tâm trí của anh đến ngày hôm nay, khi màgiữa nhà giàn mà bốn bề mênh mông là biển, việc hàn lắp giàn khung  hay vận chuyển những tấm pin lên nhà giàn để hoàn thiện hệ thống điện năng lượng mặt trời đã là một “chiến công”.



Ghi nhận sự cống hiến thầm lặng của những người chiến sỹ không hàm , những kỹ sư của SolarBK, Bộ tư lệnh Hải quân đã trao tặng “ Huy hiệu chiến sỹ Trường Sa” cho 06 kỹ sư có thời gian làm việc lâu dài trên đảo.


Thay mặt những chiến sỹ Trường Sa nhận huy hiệu đợt này, anh Hồ Minh Thanh  bày tỏ: Vinh dự khi được nhận Huy hiệu chiến sỹ Trường Sa, chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là sự ghi nhận của của Bộ tư lệnh Hải quân đối với thời gian dài làm việc và cống hiến nơi biên đảo, mà còn là trách nhiệm của người  chiến sỹ, khi có lệnh là lên đường bất kể thời gian nào. Trên tinh thần đó, tôi luôn hiểu rằng hệ thống điện do SolarBK triển khai sẽ phải luôn duy trì, thắp sáng mọi nơi địa đầu Tổ quốc.
 
Bộ phận truyền thông SolarBK

 
Từ khóa liên quan: