Tin tức chung

Người Việt rộn ràng chờ đón Giờ Trái đất

Đăng ngày 05/01/2014

Tắt thiết bị chiếu sáng, giảm máy lạnh, trồng cây xanh, dùng năng lượng sạch, đi bộ, đi xe đạp… hàng nghìn hộ dân và nhiều doanh nghiệp đang tích cực hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” diễn ra cuối tuần này.

Giờ Trái đất không gói gọn trong sự kiện chính là tắt đi ánh sáng và thiết bị điện không cần thiết trong một giờ đồng hồ vào tối 31/3, mà còn kêu gọi mọi người thể hiện tình yêu trái đất trong tất cả những ngày còn lại của năm qua khẩu hiệu: “Tôi và bạn hãy cùng hành động”.

Từ hơn một tuần trước, tất cả các quầy giao dịch và phòng làm việc của Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) đều xuất hiện banner kêu gọi tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất. Đây là lần tiên Habubank tham gia Giờ Trái đất và sẽ trở thành hoạt động thường niên của nhà băng này trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, tất cả điểm giao dịch của Habubank sẽ thực hiện việc tắt thiết bị điều hòa trong giờ đầu làm việc ngày 30/3 (một ngày trước khi diễn ra sự kiện) và tắt các thiết bị chiếu sáng của biển quảng cáo từ 20h30 đến 21h30 vào tối 31/3. Bà Bùi Thị Mai, Tổng Giám đốc Habubank chia sẻ việc tham gia các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất là nhằm góp phần vào tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Nhân viên Habubank còn kêu gọi bạn bè, người thân cùng tham gia chương trình, sẵn sàng tắt đèn tại nhà riêng trong Giờ trái đất, tiết kiệm điện hàng ngày, trồng cây xanh, tăng cường đi bộ, đi xe đạp… Ngoài ra, tất cả khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng này trong ngày 30/3 sẽ được tặng đôi nến để thắp sáng trong buổi tối 31/3 – ngày diễn ra sự kiện “Giờ trái đất”.

Ngân hàng HDBank cũng hưởng ứng Giờ trái đất bằng cách đồng loạt tắt các thiết bị điện không cần thiết tại tất cả 125 điểm giao dịch trên toàn quốc trong vòng một giờ từ 20h30 đến 21h30 ngày 31/3.

Ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank, cho biết đây không phải là hoạt động “bề nổi” mà tắt điện là cách đơn giản để mỗi cán bộ HDBank ủng hộ cho chiến dịch Giờ trái đất, góp phần gìn giữ hành tinh xanh. “Đây còn là trách nhiệm công dân trước những vấn đề chung của xã hội, của cộng đồng”, ông Đặng nói.

HDBank sẽ tắt điện toàn bộ hệ thống quảng cáo tại các trung tâm thương mại, sân bay, khu vực trung tâm các thành phố lớn, không sử dụng điều hòa ở hầu hết khu vực công cộng. Hơn nữa mỗi nhân viên HDBank sẽ có vai trò như “tuyên truyền viên” để truyền tải thông điệp Giờ Trái đất đến tất cả khách hàng, đối tác, người thân, bạn bè…


Thông điệp Giờ Trái đất 2012 là “Tôi và bạn hãy cùng hành động”.

Hai tổ hợp tháp văn phòng Vincom Center tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn là điểm mua sắm, vui chơi và giải trí lớn có đến hàng ngàn lượt người đến mỗi ngày nên bình thường luôn rực rỡ đèn hoa để thu hút khách hàng. Nhưng để tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường chung, từ 20h30 đến 21h30 ngày 31/3 toàn bộ hệ thống đèn trang trí bên ngoài Vincom như đèn quảng cáo, đèn led trang trí, đèn chiếu sáng tại cửa sổ trưng bày của các gian hàng tại sẽ đều tắt điện. Phía trong tòa nhà, đèn sẽ được tắt hẳn tại những khu vực không thực sự cần thiết và giảm thiểu các đèn chiếu sáng tại các khu vực công cộng.

Ban Quản lý tòa nhà Vincom còn tổ chức tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm điện và năng lượng tới từng gian hàng, khu văn phòng, khu căn hộ cũng như thông báo trên hệ thống truyền thanh của toà nhà. “Tắt điện không chỉ giúp Trái đất có ‘một giờ nghỉ ngơi’ mà còn tạo được thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho mỗi nhân viên và cả khách hàng”, đại diện Ban Quản lý tòa nhà Vincom chia sẻ.

Trong đêm sự kiện Giờ Trái đất năm nay ở TP HCM, Công ty CP ĐT & PT NL Mặt trời Bách Khoa (SOLAR BK) sẽ tài trợ 4 đèn LED năng lượng mặt trời ở khu vực sân khấu chính và 1 đèn LED năng lượng mặt trời tại khu vực trưng bày các sản phẩm tiết kiệm điện, mỗi đèn có công suất 28W. Đây cũng là hệ thống đèn năng lượng mặt trời, pin mặt trời và turbin gió đã được sử dụng cho dự án trọng điểm quốc gia “Dự án tổng thể năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và Nhà Dàn DK”.

SolarBK cũng hỗ trợ banner cổng chào cho 350 – Ban tổ chức chương trình Giờ Trái Đất, trưng bày giải pháp sử dụng năng lượng sạch như máy nước nóng năng lượng mặt trời, tuabin gió, pin năng lượng mặt trời… nhằm tuyên truyền và phổ biến sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng dân cư.

Người Sài Gòn hưởng ứng giờ trái đất

Theo Ban Điều phối chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam, TP HCM có hơn 7.200 hộ dân, đơn vị cam kết tham gia “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng” ủng hộ chiến dịch Giờ Trái Đất. Hàng nghìn hộ dân, hộ kinh doanh cá thể, quán cà phê trên địa bàn thành phố đã ký cam kết tham gia hành động “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng”. Ngoài việc tắt thiết bị điện, những người tham gia còn áp dụng các giải pháp xanh và thói quen thân thiện môi trường trong suốt tháng hành động “Vì một Giờ Trái Đất khác biệt” này.

Chiến dịch “Một Giờ Trái đất khác biệt” đã nhận được sự ủng hộ của Sở Công Thương, Sở Tài nguyên môi trường và sự tham gia của hơn 10.000 tình nguyện viên trên khắp cả nước. Ở TP HCM, hàng loạt sự kiện diễn ra tại các trường phổ thông, trường đại học, khu dân cư. Sự kiện chính sẽ diễn ra trong ngày 31/3 tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên, dự kiến ít nhất 4.000 người sẽ tham dự. 

Hưởng ứng Giờ trái đất 2012, mạng lưới Thế hệ xanh Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện “Thế hệ Xanh đồng hành cùng Giờ trái đất” với sự tham gia của hàng nghìn học sinh, sinh viên tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Với mục đích thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào chiến dịch Giờ trái đất và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, chuỗi sự kiện “Thế Hệ Xanh đồng hành cùng Giờ trái đất” nhằm tạo cơ hội để học sinh sinh viên tại các trường học và các câu lạc bộ cùng tìm hiểu, chia sẻ quan điểm và có những hành động tích cực góp phần vào giải pháp ứng phó với vấn đề toàn cầu này.

Chương trình bao gồm các buổi truyền thông, tập huấn, ca nhạc, giao lưu, tọa đàm… tại hơn 30 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Đại học và các nhóm trên địa bàn Hà Nội và các địa phương là Thái Nguyên, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, An Giang.
 
(Theo, http://vnexpress.net/)
Từ khóa liên quan: