Tin tức chung

Nếu muốn trở thành sales engineer ngành năng lượng sạch, hãy bỏ ngay tư tưởng “Vụt sáng thành sao chỉ sau 1 đêm”

Đăng ngày 07/06/2017

Nhiều người thường nghĩ để “bám rễ” được trong nghề này, ứng viên chỉ cần có nền tảng kỹ thuật tốt kết hợp với khả năng ăn nói tự tin là đủ tài thuyết phục những khách hàng khó tính. Song thực tế, chân dung của một sales engineer vốn “đa năng” hơn nhiều mà theo những chuyên gia trong nghề vẫn thường nói: “Đây có thể coi là một trong những cảnh giới cao nhất của nghề sales!”

Sức hút của nghề sales engineer ngành năng lượng sạch tại Việt Nam


Sales Engineer (hay còn gọi là kỹ sư bán hàng) ngành năng lượng sạch đang còn là ngành nghề khá mới tại Việt Nam. Hiểu nôm na, kỹ sư bán hàng là ngành nghề đòi hỏi sự kết hợp của nghiệp vụ kỹ thuật và khả năng chốt sales. Do đặc thù nền tảng về kỹ thuật nên để gia nhập ngành đòi hỏi các ứng viên cần có sự kiên trì và niềm tin nhất định trong thời gian đầu. Điều này lý giải vì sao sales engineer luôn là một trong những ngành nghề được nhân sự “săn đón” vì mức độ sẵn sàng gia nhập ngành của các ứng viên thường không cao.

Đó là chưa kể, tiềm năng phát triển của ngành năng lượng sạch những năm gần đây khiến nhu cầu tuyển dụng vị trí sales engineer càng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Trước sức ép về vấn đề môi trường và sự cạn kiệt dần các nguồn tài nguyên khoáng sản, vừa qua Chính phủ đã thông qua quyết định về cơ chế hỗ trợ các dự án điện mặt trời phát triển tại Việt Nam. Cụ thể, toàn bộ điện năng sản xuất từ các dự án điện mặt trời sẽ được mua, ưu tiên khai thác toàn bộ công suất bên cạnh những hỗ trợ về đất đai, thuế suất nói riêng…

Theo bà Sylvie Lam, Giám đốc nhân sự công ty Mặt trời Bách Khoa (SolarBK), một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp năng lượng sạch tại Việt Nam: “Trước tiềm năng của ngành, công ty chúng tôi đang triển khai nhiều dự án mở rộng trong năm nay. Do đó, cơ hội cho những ứng viên muốn theo đuổi sự nghiệp trong nghề này là rất lớn. Mặt khác, là công ty tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời, với kinh nghiệm thực tế hơn 10 năm, SolarBK thấu hiếu yêu cầu của ngành đồng thời những thách thử mà một sales engineer sẽ gặp phải. Chính vì vậy, chúng tôi không đặt nặng vào những “CV đẹp” hay đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm về lĩnh vực này từ trước mà quan trọng là thái độ sẵn sàng theo đuổi với nghề. Chúng tôi có lộ trình đào tạo bài bản để giúp các ứng viên không cảm thấy khó khăn khi gia nhập ngành.”

Thử thách hay cơ hội – Vấn đề nằm ở góc nhìn của một sales engineer


“Nếu cho tôi dùng một từ để mô tả về chân dung những người sales engineer ngành năng lượng sạch, chỉ có thể gói gọn trong hai từ “dấn thân”.” Anh Nguyễn Minh Vũ – Giám đốc điều hành công ty SolarBK miền Trung cho hay. Tiềm năng và cơ hội trong nghề là điều ai cũng có thể thấy, nhưng để bám trụ được trong nghề vốn không hề dễ dàng như “hào quang” mọi người vẫn tưởng.
Bởi lẽ, do đặc thù những sản phẩm, dịch vụ mang tính giải pháp, ứng dụng kỹ thuật trong ngành năng lượng sạch thường có giá trị khá cao, khách hàng đa số nằm ở vị trí cấp cao nên nghề này đòi hỏi ở ứng viên không chỉ ở mức độ chuyên môn vững vàng, mà còn ở thái độ chuyên nghiệp và tinh thần “thép”, chấp nhận dấn thân và bám đuổi khách hàng tới cùng. Nó là cả một hành trình dài mà đôi khi làm “héo mòn” ý chí của những “chiến binh” sau những ngày tháng chờ chốt hợp đồng, hoặc sau những pha đấu thầu “cân não”.

Khả năng thuyết phục và sự tự tin cũng là một yếu tố quan trọng đối với một sales engineer

Cũng chính vì vậy, sales engineer ngành năng lượng sạch sẽ không phải là mảnh đất lý tưởng cho những ai có suy nghĩ “Vụt sáng thành sao chỉ sau một đêm”. Ngành nghề này đòi hỏi cả sự kiên trì, bền bỉ và khả năng tự tái tạo năng lượng cho chính mình để vượt qua những thử thách ban đầu. Tuy vậy, một khi đã vượt qua được với dự án đầu tiên, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Nói một cách dễ hình dung, nghề sales engineer không khác gì những chuyên viên đầu tư cao cấp, có tầm nhìn dài hạn mà giá trị đầu tư của họ chính là nằm ở các mối quan hệ hợp tác lâu dài, kiến thức chuyên môn vững vàng cũng như tinh thần “thép” được tôi luyện theo thời gian.

Cũng theo như chia sẻ của anh Minh Vũ gắn bó hơn 8 năm với ngành, có khá nhiều hợp đồng anh lấy được nhờ sự giới thiệu trước đó từ những khách hàng cũ. Một sales “cứng cạ” ngành B2B luôn hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ, nhưng không nhiều người biết cách làm sao duy trì các mối quan hệ đó lâu dài, đặc biệt với những người có địa vị xã hội nhất định như đối với khách hàng ngành năng lượng sạch. “Điều quan trọng nhất là hãy xem họ như một người bạn chứ không đơn thuần chỉ là một khách hàng hay một đối tác. Nếu anh có thể làm cho họ tin tưởng bằng triết lý hợp tác win-win, anh sẽ có một đối tác tốt, những nếu anh có thể làm cho họ thấu hiểu về sứ mệnh và giá trị lợi ích vượt ra khỏi bài toán lợi nhuận, khiến họ đồng cảm và xem đó cũng như sứ mệnh của mình, anh sẽ có thêm một tri kỷ. Và đây là điều mà những sales engineer ở SolarBK đã làm được, cho đến thời điểm này.”

Với những kỳ vọng tăng trưởng của ngành, cùng với sự hấp dẫn về mức lương và lộ trình thăng tiến rõ ràng, không quá khó khăn để đưa ra dự đoán rằng nghề sales engineer ngành năng lượng sạch sẽ trở thành một trong những ngành nghề “bùng nổ” trên thị trường tuyển dụng về cung lẫn cầu trong năm nay. “Chỉ bắt đầu bằng niềm tin và khát vọng, bất cứ ai cũng có thể bước một chân vào ngành nghề lắm thử thách nhưng đầy thú vị này.” Anh Vũ kết luận.
Bộ phận truyền thông SolarBK
Từ khóa liên quan: