Tin tức chung

Hàng trăm nhà thờ tại Anh chuyển sang sử dụng năng lượng sạch

Đăng ngày 04/04/2016

Hơn 400 nhà thờ tại Anh vừa thông báo kế hoạch sẽ chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh “xanh” cho nhu cầu chiếu sáng và sưởi ấm. Điều này đồng nghĩa với việc khoản chi phí khoảng 1,4 triệu USD/năm sẽ “chuyển” từ năng lượng hoá thạch sang các nguồn cung mới. 

Đây là một trong những bước tiến mới của dự án Big Church Switch do Christian Aid và Tearfund tiến hành nhằm khuyến khích các nhà thờ và hộ gia đình tại Anh chuyển sang sử dụng năng lượng sạch thay vì năng lượng hoá thạch gây ô nhiễm môi trường. Hai nhà tổ chức này cũng đưa ra các nền tảng trực tuyến cho phép người dân đăng kí chuyển đổi. Sau đó, các công cụ thông minh sẽ tìm nguồn cung cấp với chi phí hợp lý và nằm gần nhất cho họ. 
 
“Dù là cá nhân hay các nhà thờ, chúng ta đều có thể lựa chọn cách đối xử với trái đất, cách tiêu tiền, cách cung cấp điện cho gia đình và các toà nhà của mình” - tổng giám mục David Walker của Manchester (Anglican) phát biểu. “Việc tạo ra công nghệ có thể biến gió và ánh nắng mặt trời thành năng lượng tái sinh sạch đã cho phép con người tiếp tục hưởng lợi từ đấng tạo hoá. Việc tận dụng tối đa nguồn này là hướng đi đúng đắn để chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu”. 
 
Cho tới nay, đã có 424 nhà thờ tại Anh đăng kí chương trình chuyển đổi - bao gồm cả nhà thờ Methodist lâu đời nhất thế giới: The New Room (Bristol). “Dù là nhà thờ Methodist cũ kĩ nhất trên thế giới nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi phải chung sống với những loại năng lượng ô nhiễm từ xa xưa” - ông David Worthington, người quản lý The New Room, chia sẻ.
 
Trước đó, Giáo hoàng Francis cũng đã có những phát biểu về việc thế giới cần đẩy mạnh cắt giảm khí thải carbon nhằm đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. Trong đó, ông nhấn mạnh với việc cần thay thế “ngay lập tức” các loại năng lượng hoá thạch gây ô nhiễm.
Từ khóa liên quan: