Tin tức chung

FEED-IN TARIFF Ở VIỆT NAM: BÀI TOÁN CHƯA CÓ LỜI GIẢI

Đăng ngày 08/11/2016

Feed-in Tariff là gì?

Feed-in Tariff (FiT) hay còn gọi là biểu giá điện hỗ trợ, là chính sách được đưa ra nhằm khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, hay cụ thể hơn là các mức giá áp dụng cho điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo để bán lên lưới hoặc sử dụng tại chỗ.

Ví dụ điển hình là khi người dân lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, họ có thể bán lại lượng điện mặt trời dùng không hết cho lưới điện theo giá FiT (cao hơn) và mua điện với mức giá điện lưới (thấp hơn) để sử dụng. Như vậy, FiT giúp các hộ gia đình tiết kiệm đáng kể tiền điện và góp phần giảm tải lưới điện quốc gia, bảo vệ môi trường.

PV rooftop

FiT đã được triển khai phổ biến tại các nước phát triển trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha… với sự điều chỉnh riêng phù hợp với điều kiện của mỗi nước. Thông thường biểu giá FiT phổ biến là áp dụng cho mỗi kWh điện phát lên lưới.

Bao giờ cho đến Feed-in?

Tại Việt Nam, dự thảo về Cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời do Bộ Công Thương xây dựng hiện đang được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Mức giá 3.150đ/kWh được đề xuất áp dụng cho các dự án điện mặt trời trên mái nhà. Cũng theo kế hoạch của Bộ Công Thương, đến năm 2030, điện mặt trời chiếm khoảng 3,3% tổng lượng điện năng của cả nước. Tuy nhiên, với những hạn chế trong khai thác điện mặt trời bao gồm việc thiếu khung pháp lý, cơ chế về giá; cơ chế hỗ trợ đất đai, công nghệ và thuế cho doanh nghiệp… thì có lẽ chúng ta sẽ còn phải chờ đợi khá lâu trước khi chính thức được hưởng những ưu đãi do FiT mang lại.

(Bài viết từ SolarBK, nguồn: tổng hợp)

Từ khóa liên quan: