Tin tức chung

8 PHÚT, 4 "TUYỆT TÁC" MÁI NGÓI MẶT TRỜI TỪ TESLA

Đăng ngày 30/10/2016

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla đã làm “chao đảo” tín đồ năng lượng sạch khi vừa giới thiệu “tuyệt tác” Mái ngói năng lượng mặt trời vào ngày 28.10. Chỉ trong 8 phút, 4 “tuyệt tác” mái ngói mặt trời của Tesla đã nói lên điều gì?

Ngày nay chúng ta đều đã biết đến hệ thống điện mặt trời được lắp bằng các tấm pin năng lượng mặt trời (Solar PV Panel) như là một sự lựa chọn thông minh cho ngôi nhà xanh hiện đại. Thế nhưng, “mái ngói của Tesla” được ra mắt dường như đã làm dậy lên “cơn khát” một kiến trúc sạch hoàn hào hơn.

8 phút

Vỏn vẹn trong 8 phút  để giới thiệu về Solar Roofs, bằng cách rất trực quan, súc tích và gần gũi, Elon Musk đã đưa khách tham dự đi từ…ngôi nhà này sang ngôi nhà khác. Thật vậy, 4 ngôi nhà được lợp với 4 kiểu mái ngói khác nhau đã tạo nên cảm giác không-thể-thật khi mọi người được tận mắt chứng kiến sự “kỳ diệu” của 4 loại mái ngói mặt trời. Điều gì tạo nên sự khác biệt cho ngôi nhà trước và sau khi lắp mái ngói này? – “Thật ra là không nhìn thấy sự khác biệt!” – Elon Musk dí dỏm trả lời.

Elon musk

4 “tuyệt tác”

Không nhìn thấy sự khác biệt bởi chúng là mái ngói thật sự, từ hình dáng cho đến màu sắc! Bạn sẽ không thể “phát hiện” ra ngôi nhà đang được lắp pin năng lượng mặt trời. Để nói về tuyệt phẩm này, Tesla đã có câu phát biểu: “Power from above, beauty from the street” (tạm dịch: “Năng lượng từ trên mái, nét đẹp dưới mặt đường”).

4 loại mái ngói mặt trời mà Elon Musk giới thiệu, bao gồm: Tuscan Glass Tile, Slate Glass Tile, Textured Glass Tile, Smooth Glass Tile.

4kinds

Mỗi loại sẽ phù hợp với từng gu thẩm mỹ của ngôi nhà,  có những tấm thì trong suốt dưới ánh mặt trời, nhưng nhìn theo góc khác thì lại mờ hoặc nhiều màu sắc, lấp lánh. Nhưng tất cả đều có điểm chung là lớp thủy tinh chịu nhiệt. Tại sao lại là thủy tinh? – Ngài Musk cũng trả lời ngắn gọn: “Mời bạn xem mô phỏng ngay sau đây”. Elon cũng nói thêm đây thật sự là “mái lợp ngọt ngào”, bởi bên cạnh độ bền còn cao hơn cả tuổi thọ ngôi nhà, hiệu suất cao (chỉ thấp hơn 2% so với tấm pin năng lượng mặt trờ thông thường), tính thẩm mỹ không cần phải nói thêm, thì chi phí theo Elon là thấp hơn so với tổng chi phí khi lắp mái thông thường và lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời.

Về cấu tạo, theo hình cắt lớp mái ngói mặt trời (nguồn: tesla.com), chúng có 3 lớp chính: tấm phim màu, tế bào quang điện solar cell hiệu suất cao và tấm thủy tin chịu nhiệt. Còn công nghệ để chúng trở thành "tuyệt tác"? - có lẽ cũng như cách đây 1 năm khi Tesla lần đầu giới thiệu bộ trữ pin Tesla Powerwall, câu trả lời: ai mà biết được.

anomy

Hình cắt lớp mái ngói mặt trời - Nguồn: Tesla

Năng lượng mặt trời hiện nay không còn quá mới nhưng việc tối ưu nguồn năng lượng này cộng thêm việc làm cho chúng "thông minh hơn" bằng công nghệ thì không phải ai cũng làm được. Trên thế giới đã những gã khổng lồ về năng lượng mặt trời nhưng Tesla có lẽ là người đã làm nên điều khác biệt. Những mái ngói của Elon Musk hứa hẹn sẽ là một làn sóng mới không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng mặt trời, mà còn kiến trúc, xây dựng và tương lai của việc ứng dụng nguồn năng vô hạn.

(Bài viết từ SolarBK, nguồn: tổng hợp)

Bộ phận truyền thông SolarBK

Từ khóa liên quan: