Thông cáo báo chí

CPCCREB: Khởi động chiến dịch 70 ngày xây dựng Hệ thống năng lượng mặt trời cấp điện xã đảo An Bình

Đăng ngày 14/07/2017

Dự án cấp điện xã đảo An Bình (đảo Bé), huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 do PC Quảng Ngãi đầu tư nhà máy phát điện 24/24h bằng diesel và nhà quản lý vận hành chung của nhà máy. Giai đoạn 2, EVNCPC giao CPCCREB thực hiện quản lý dự án đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời. Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ ghép nối với nhà máy phát điện bằng diesel của giai đoạn 1 và hoàn thiện Nhà máy điện hỗn hợp Diesel – Solar xã đảo An Bình để đảm bảo nguồn cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh cho người dân trên đảo Bé.

Hệ thống năng lượng mặt trời được xây dựng trên diện tích đất 2.021m², bao gồm hạng mục hệ thống pin quang điện (PV) công suất 96kWp, loại pin đa tinh thể, 72 cell, công suất mỗi tấm 320Wp và hạng mục nhà lắp đặt thiết bị với diện tích sàn 112m2. Trong đó, nhà chứa thiết bị gồm phòng chứa hệ thống accu lưu trữ điện năng với tổng dung lượng 9.600Ah-48V (dung lượng đủ để duy trì cấp điện 12 giờ/ngày, phục vụ cấp điện vào ban đêm), hệ thống thiết bị điều khiển nạp xả accu và điều khiển đóng mở tự động máy phát diesel (giai đoạn 1); phòng còn lại lắp đặt các thiết bị như bộ chuyển đổi DC/AC- Inverter để chuyển đổi điện năng một chiều (DC) từ nguồn pin năng lượng mặt trời sang xoay chiều (AC) cung cấp cho hệ thống điện, bộ biến đổi Battery Inverter để chuyển đổi điện năng DC từ accu sang AC cung cấp cho hệ thống điện và chuyển đổi điện năng AC sang DC để nạp cho accu. Tất cả thiết bị bên trong hệ thống được quản lý và giám sát bằng một hệ thống SCADA giúp cán bộ điện lực kiểm tra các thông số vận hành qua thiết bị di động.



Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được EVNCPC phê duyệt thì thời gian để hoàn thiện phần xây dựng, lắp đặt toàn bộ hệ thống là 270 ngày. Tuy nhiên, với việc sở hữu nhà máy sản xuất tế bào quang điện và tấm pin năng lượng mặt trời để chủ động trong khâu cung cấp các tấm pin PV cho dự án và những kinh nghiệm xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời trên biển đảo, đặc biệt kinh nghiệm xây dựng thành công các dự án năng lượng mặt trời cho 48 điểm đảo và nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK) đã trúng thầu và ký hợp đồng EPC với CPCCREB với quyết tâm thực hiện hoàn thành phần xây dựng nhà máy trong thời gian 70 ngày.

Chiến dịch 70 ngày


Ngay sau khi ký hợp đồng gói thầu 01/EPC-BMT-AB bao gồm các nội dung công việc: Cung cấp vật tư thiết bị, thiết kế công nghệ, thi công, bảo hiểm công trình và thử nghiệm, đào tạo, hướng dẫn vận hành, chuyển giao hệ thống điện mặt trời thuộc dự án, CPCCREB đã yêu cầu SolarBK lập kế hoạch chi tiết thực hiện, đồng thời bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị để triển khai dự án. Tính đến thời điểm trước ngày khởi công xây dựng công trình 20/6/2017, SolarBK đã hoàn tất việc sản xuất toàn bộ tấm pin PV cũng như thủ tục mua sắm, nhập khẩu các loại thiết bị sử dụng lắp đặt cho công trình có xuất xứ từ nước ngoài. Cũng trong giai đoạn này, CPCCREB đã tổ chức kiểm tra, chứng kiến thử nghiệm thiết bị tấm pin năng lượng mặt trời trước khi SolarBK thực hiện đóng gói, sẵn sàng để vận chuyển ra đảo An Bình và lắp đặt cho nhà máy.



Đối với phần công việc xây dựng trên đảo, công tác vận chuyển tập kết vật tư, vật liệu xây dựng vốn rất khó khăn trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, biển động nên tàu không ra đảo cách đất liền 27km. Đây cũng là thách thức không nhỏ đối với SolarBK dù đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm thi công trên biển đảo. Nhưng với mục tiêu đã xác định, CPCCREB đã đồng hành cùng SolarBK sớm hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết và chính thức khởi động chiến dịch 70 ngày xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời cấp điện xã đảo An Bình kể từ ngày khởi công dự án.

Nỗ lực thực hiện chiến dịch


23 ngày đầu của chiến dịch, hạng mục xây dựng nhà chứa thiết bị đã bắt đầu lên hình. Toàn bộ phần kết cấu móng, đà kiềng, cột và 100% diện tích tường gạch đã được xây dựng hoàn thành. Chỉ trong vài ngày tới, phần đổ bê tông dầm, sàn và lợp mái sẽ được thực hiện để hoàn tất phần thô của nhà chứa thiết bị.



Một nội dung công việc quan trọng nữa trên công trường là xây dựng kết cấu giàn đỡ tấm pin PV ngoài trời. Hệ thống kết cấu đỡ tấm pin này được thiết kế bằng giàn khung thép mạ kẽm nhúng nóng kết hợp sơn 3 lớp chống gỉ được lắp ghép trên kết cấu móng bê tông cốt thép chôn sâu trong đất để đảm bảo giữ chắc các dãy tấm pin PV. Theo số liệu cập nhật mới nhất của bộ phận giám sát thi công CPCCREB đến ngày 13/7, đội xây dựng của SolarBK đã thi công hoàn thành 100/130 móng. Cùng tiến độ với nhà chứa thiết bị, phía SolarBK cũng dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ phần móng ngoài trời trong thời gian khoảng 7-10 ngày tới để kịp thời lắp đặt khung thép và hoàn thành phần thô của toàn công trình.



Với những kết quả bước đầu, CPCCREB cùng SolarBK đang tiến đến mốc hoàn thành xây dựng nhà chứa thiết bị và kết cấu đỡ tấm pin PV ngoài trời trước ngày 30/7/2017. Sau khi vượt qua điểm mốc đầu tiên, CPCCREB sẽ cùng SolarBK hướng đến các mục tiêu tiếp theo để hoàn thành chiến dịch 70 ngày xây dựng hệ thống và tiến đến hoàn thành đóng điện đưa dự án cấp điện xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi – giai đoạn 2 vào vận hành trong tháng 12/2017 theo chủ trương của EVNCPC đã phê duyệt.
 
Theo Tổng công ty Điện lực Miền Trung
Từ khóa liên quan: