Thông cáo báo chí

Báo Tuổi Trẻ | Hoàn thiện nhà máy, IREX đặt mục tiêu Tier 1 vào năm 2020

Đăng ngày 02/07/2018

Trong quý 2-2018, nhà máy IREX đã kịp hoàn thiện giai đoạn 1 trước thềm Intersolar 2018. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
nhà máy IREX


Công ty CP Năng lượng IREX – Một thành viên của SolarBK Holdings cũng là doanh nghiệp tiên phong đưa pin mặt trời Việt Nam xuất khẩu ra Thế giới trong gần 5 năm qua. Để mở rộng công suất hoạt động, IREX tiếp tục đầu tư xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao, có tổng công suất 500 MWp. Sau khi hoàn thiện, nhà máy IREX sẽ đáp ứng được 200 MW solar cell, 300 MW pin mặt trời.

Hoàn thiện nhà máy IREX, doanh nghiệp này đang bước gần hơn đến mục tiêu đạt được Tier 1 – tiêu chuẩn xếp hạng tín nhiệm trên toàn cầu do Bloomberg New Energy Finance đánh giá.

Trên Thế giới hiện nay chỉ có khoảng 2% doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn của Tier 1, nhưng lại có sức ảnh hưởng chi phối gần như toàn bộ thị trường. Tính đến Quý 3-2017, trên Thế giới chỉ có 33 công ty được BNEF đánh giá đạt chuẩn. Trong đó, tập đoàn Canadian Solar sở hữu nhà máy có công suất sản xuất lớn nhất, lên đến 6,970 MW, thấp nhất là tập đoàn Sharp với công suất 210 MW. Có thể thấy, Trung Quốc là quốc gia có nhiều doanh nghiệp đạt Tier 1, cũng như chiếm tỷ trọng cao về công suất sản xuất.

Vai trò của nhà máy IREX trong nỗ lực vươn tới Tier 1


Để đạt được chuẩn Tier 1, doanh nghiệp đó phải cung cấp sản phẩm cho ít nhất 6 đơn hàng được 6 ngân hàng khác nhau bảo lãnh, tính trong vòng 2 năm. Trong đó, mỗi đơn hàng có công suất trên 1,5 MW; sản phẩm phải được sản xuất và thương mại dưới tên chủ sở hữu.

Có thể thấy, nhà máy IREX đóng vai trò khá quan trọng trong tiến trình đạt được chứng nhận từ BNEF. Thứ nhất, công suất tổng được nâng lên 500 MW, đồng nghĩa với khả năng đáp ứng nhiều đơn hàng trên 1,5 MW hơn. Thêm vào đó, nhà máy IREX nhập khẩu dây chuyền tự động hóa 100%, giảm thiểu đáng kể các sai sót vật lý so với trước đây, đồng thời tiết kiệm khá nhiều thời gian, cho ra sản phẩm nhanh hơn và chất lượng hơn. Điều này là cơ sở để các khách hàng Quốc tế đánh giá cao hơn chất lượng hàng IREX, tạo điều kiện tiếp cận các khách hàng cuối mua sản phẩm dưới tên thương hiệu IREX.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc hoàn thiện một nhà máy hiện đại là bước đầu tiên để IREX thuyết phục các ngân hàng, tổ chức tài chính bảo lãnh cho đơn hàng của mình. Điều đó chứng minh cho triển vọng tăng trưởng và chiến lược đầu tư có chiều sâu của doanh nghiệp này. Đối với thị trường pin mặt trời còn tương đối mới mẻ, sẽ rất khó để các ngân hàng có thể chấp nhận hợp tác nếu không có nhận thức về thị trường, cũng như nhìn thấy được tiềm năng tăng trưởng của IREX.

Những bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc đua Tier 1


Sau nhiều quá trình dài thương thảo và chia sẻ về tiềm năng thị trường điện mặt trời tại Việt Nam, đã có 3 trên tổng số 6 ngân hàng đồng ý bảo lãnh cho IREX. Con số này sẽ tăng nhanh hơn cùng với tốc độ phát triển thị trường điện mặt trời Việt Nam, cũng như sự đồng hành từ các nhà đầu tư.

“Khi IREX chia sẻ những thông tin về tiềm năng điện mặt trời trong và ngoài nước, nhiều ngân hàng vẫn còn tỏ ra mơ hồ và chưa sẵn sàng hợp tác. Nhưng khi chúng tôi chia sẻ câu chuyện về việc đầu tư nhà máy IREX, về mục tiêu Tier 1 đến giấc mơ đưa pin mặt trời Việt Nam vươn rộng trên Thế giới, họ hiểu được tầm nhìn và một bức tranh lớn hơn mà IREX đang nỗ lực xây dựng từng ngày. Họ nhìn thấy thành quả chúng tôi đã đạt được, và họ tin tưởng, đồng ý trở thành người đồng hành cùng IREX, cùng pin mặt trời Việt Nam. Dù trước đó, họ vẫn chưa có tiền lệ trong lĩnh vực đầu tư này.” – Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc khối Kinh doanh IREX nhớ lại.


Nhà máy IREX sản xuất những tấm pin mặt trời “Made in Việt Nam” được nhiều khách hàng Quốc tế đánh giá cao

Dựa theo nghiên cứu nguồn Solarpower EUROPE 2017, nhu cầu về pin mặt trời trên toàn cầu là trên 100 GW. Con số này là rất khả thi để IREX hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 100 MW cho pin mặt trời và 60 MW cho solar cell trong năm 2018.

Để thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Quốc tế, IREX đã thành lập nhiều văn phòng đại diện ở nước ngoài. Ngoài các chi nhánh ở Mỹ, Myanmar, IREX vừa thành lập thêm văn phòng đại diện tại Nam Kinh – Trung Quốc. Đây chính là trung tâm giao thương “sầm uất” của ngành pin mặt trời, tạo bệ phóng vươn mạnh ra thị trường toàn cầu của doanh nghiệp này.

Tier 1 là lời khẳng định cho pin mặt trời Việt Nam

Vị thế của IREX và SolarBK cũng đã có bước tiến dài sau 5 năm tham gia các triển lãm quốc tế về năng lượng mặt trời, góp mặt trong vai trò diễn giả của Hội nghị thượng đỉnh lớn nhất hành tinh, do BNEF tổ chức. Đặc biệt, trong kỳ tham gia Intersolar 2018 vừa rồi, doanh nghiệp này cũng xuất sắc vượt qua 41 đội tham gia trên toàn Thế giới để giành chiến thắng trong cuộc thi The Smarter E Award – Hạng mục Outstanding Project (Dự án nổi bật). Chiến thắng với dự án Không gian trải nghiệm năng lượng sạch – dự án mà pin mặt trời cùng các thiết bị, vật phẩm trưng bày đều được sản xuất từ nhà máy IREX như lời khẳng định mạnh mẽ cho giá trị thương hiệu Việt mà doanh nghiệp đang tạo dựng mỗi ngày, từ trong nước đi ra quốc tế.


Đại diện công ty IREX nhận giải E Smarter Award 2018 – Giải thưởng uy tín toàn cầu về năng lượng sạch

Tuy nhiên, để có bước tiến vững chắc và đưa pin mặt trời Việt Nam phát triển rộng khắp toàn cầu, công ty IREX cần đạt được chứng nhận Tier 1, gia nhập vào 2% tập đoàn điện mặt trời uy tín của Thế giới. Nói về điều này, bà Quỳnh chia sẻ thêm: “Ngay từ những ngày đầu thành lập IREX, ban lãnh đạo luôn ấp ủ giấc mơ đưa điện mặt trời trở thành nguồn năng lượng phổ biến tại Việt Nam, để những người dân nơi đảo xa, nơi hẻo lánh bị hạn chế về lưới điện có thể sử dụng nguồn năng lượng sạch này. Mục tiêu Tier 1 đưa IREX trở thành đối thủ xứng tầm của các tập đoàn lớn trên toàn cầu. Trong thời đại Thế giới phẳng như hiện nay, công ty IREX cũng như các doanh nghiệp Việt cần có những hướng đi dài hạn, tập trung phát triển chiều sâu để không chỉ giữ vững thị phần mà còn phát triển mạnh mẽ ngay trên sân nhà.”
Theo Báo Tuổi Trẻ
Từ khóa liên quan: