Hoạt động kinh doanh

SolarBK tham gia hội nghị Quốc Tế lớn nhất Việt Nam về năng lượng sạch

Đăng ngày 04/04/2019

Trong ngày 3/4 & 4/4/2019, tại GEM Center (8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TPHCM) sẽ diễn ra sự kiện The Solar Show 2019- Hội nghị quốc tế lớn nhất Việt Nam về năng lượng sạch. Đây là Hội nghị do Terrapinn Pte tổ chức và lần thứ 2 đến Việt Nam.

Tham gia Hội nghị có trên 3000 chuyên gia trong ngành năng lượng, đến từ nhiều nước. Ngoài ra, The Solar Show 2019 cũng thu hút hơn 100 công ty tham gia triển lãm, trong đó có khoảng 10% đến từ doanh nghiệp trong nước, với những sản phẩm và giải pháp mới nhất trong ngành năng lượng. Hội nghị cũng mở nhiều phiên thảo luận, với hơn 40 bài diễn thuyết về những sáng kiến và thành công mới nhất trong ngành năng lượng sạch.

Riêng SolarBK tham dự The Solar Show với nhiều vai trò, vừa tham gia sự kiện, trưng bày gian hàng triển lãm, tại tầng 3 (3E10) vừa trực tiếp diễn thuyết với chủ đề “Điện mặt trời áp mái sau 30/06/2019: Người trong cuộc nói gì?” (Diễn ra vào lúc 10h30- 11h, ngày 3/4/2019)

SolarBK là một trong số ít doanh nghiệp Việt tham gia sự kiện Solar Show lần này, bên cạnh các doanh nghiệp khác như Nam A Bank, DTP, Phan Vu Group, v.v… Trước đó, SolarBK đã từng tham dự nhiều sự kiện về năng lượng sạch quốc tế như Intersolar (từ năm 2014 – 2018), SPI (2017-2018), cũng như đạt nhiều giải thưởng tại sân chơi quốc tế như 2 lần đạt giải Năng lượng sạch toàn cầu năm 2012 và 2016, giải The Smarter E Award hạng mục Dự án nổi bật năm 2018, v.v… Điều này thể hiện vị thế không thua kém của SolarBK so với thế giới.

Lần này, SolarBK tham gia Solar Show để khẳng định bản lĩnh, vị thế của năng lượng sạch Việt Nam trên sân nhà, với các sản phẩm, giải pháp “Made in Việt Nam”.

Ở phần gian hàng, SolarBK lấy chủ đề “SolarBK ECOSystem – Solar for your business” – thể hiện hình ảnh doanh nghiệp năng lượng sạch Việt Nam đầu tiên sở hữu chuỗi tích hợp dọc. Tại đây, SolarBK cũng giới thiệu đến người tham dự Solar Show chuỗi tích hợp dọc thông qua các hoạt động trải nghiệm VR, công cụ tính toán đầu tư cho dự án điện mặt trời theo hình thức ESCO, các chuyên gia tư vấn về giải pháp điện mặt trời.

Trong phần diễn thuyết, với chủ đề: Điện mặt trời áp mái sau 30/06/2019: Người trong cuộc nói gì?, Ông Mai Văn Trung – Giám đốc phát triển Kinh doanh đại diện SolarBK phân tích bối cảnh thị trường sau ngày 30/06/2019 và đưa ra giải pháp dưới góc độ của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện mặt trời tại Việt Nam. Đồng thời, ông Trung cũng góp mặt trong vai trò ban giám khảo tại vòng chung kết của Cuộc thi “The Energy Innovation Arena start-up”, được tổ chức trong khuôn khổ của sự kiện chung.


Theo dự thảo mới của Bộ Công Thương, giá bán điện mặt trời áp dụng sau ngày 30/6/2019 sẽ theo 4 vùng bức xạ (theo địa lý) và theo 4 loại hình sản xuất (điện mặt trời nổi, điện mặt trời mặt đất, dự án tích hợp hệ thống lưu trữ và điện mặt trời áp mái). Trong đó, giá bán điện cho hình thức điện mặt trời áp mái đang là cao nhất. So với mức giá “cào bằng” 9,35 cent/kWh (2.134 đồng chưa VAT), cách thức này tạo hấp dẫn cho những dự án đặt tại khu vực bức xạ thấp. Cùng đó là phân tán bớt dự án tại những vùng bức xạ cao như Bình Thuận, Ninh Thuận.



Một khi áp dụng, giá bán áp dụng cho điện mặt trời áp mái này vẫn cao hơn giá bán điện của các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhất là Thái Lan và Malaysia vốn tương đồng về điều kiện khí hậu, chi phí nhân công. Đây cũng là 2 nước có chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời từ sớm so với Việt Nam và đang đi vào giai đoạn ổn định về giá bán điện. Thêm vào đó, giá điện vừa chính thức tăng thêm 8.36% vào cuối tháng 3 này. Vì vậy, xét tình hình thực tế, cơ hội phát triển cho thị trường điện mặt trời Việt Nam còn rất lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào thị trường.

Đây cũng chính là viễn cảnh của điện mặt trời Việt Nam mà SolarBK đã dự đoán được từ trước, sau nhiều năm nghiên cứu và học hỏi từ kinh nghiệm thị trường các nước trên thế giới. Chính vì vậy, công ty đã có thời gian dài hoạch định phương hướng phát triển và lựa chọn chiến lược phát triển theo chiều sâu, thông qua xây dựng chuỗi tích hợp dọc từ sản xuất, công nghệ, thiết kế kỹ thuật, tài chính đến thi công, vận hành và bảo trì.

Với việc hoàn thiện chuỗi tích hợp dọc, công ty có thể tối ưu được chi phí trong từng thành phần với chất lượng đồng bộ, từ đó đưa ra được giải pháp điện mặt trời áp mái tốt nhất cho khách hàng xét trên phương diện đầu tư. SolarBK hiện được xem là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất hoàn thiện được chuỗi tích hợp dọc về lĩnh vực điện mặt trời, trở thành đối trọng của các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực tại Việt Nam.



Bên cạnh hình thức khách hàng đầu tư trực tiếp, SolarBK còn chia sẻ thêm hình thức cùng đầu tư theo dạng dự án ESCO, hiện do Solar ESCO – một thành viên trong chuỗi tích hợp dọc của SolarBK phụ trách triển khai. Solar ESCO là giải pháp tài chính dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện năng lượng mặt trời với hình thức thanh toán linh hoạt. Khi đáp ứng được một số tiêu chí, doanh nghiệp sẽ được đầu tư một phần hoặc toàn bộ hệ thống tùy theo thỏa thuận (bao gồm lắp đặt, vận hành, cơ sở hạ tầng & quản lý rủi ro). Đối tượng tiếp cận chủ yếu của mô hình này là các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập có lượng tiêu thụ điện năng mỗi năm tương đối lớn. Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ không mất chi phí đầu tư ban đầu, và được sở hữu hệ thống điện mặt trời sau thời gian kết thúc hợp đồng.

Để giúp thị trường điện mặt trời phát triển và mô hình ESCO hoạt động hiệu quả, cần sự chung tay tài trợ của các định chế tài chính (ngân hàng, bảo hiểm). Thực tế, trước đây đa số ngân hàng còn e dè trong việc cấp vốn đầu tư cho các doanh nghiệp. Nhưng với sự mở rộng của thị trường và các chính sách ngày càng hoàn thiện, cùng những khuyến khích kêu gọi chung tay đầu tư, tạo đòn bẩy, các ngân hàng đã vào cuộc, giúp thị trường điện mặt trời thêm tăng trưởng và giàu tiềm năng. Bên cạnh đó, các tổ chức bảo hiểm cũng là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp tin tưởng hơn vào việc phát triển điện mặt trời. Hiện tại, trên thị trường ghi nhận ngân hàng HD Bank có hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời áp mái. SolarBK cũng đang làm việc với phía công ty bảo hiểm BIDV (BIC) để bảo hiểm cho các dự án do phía công ty triển khai.



Sự tham gia của SolarBK trong The Solar Show 2019 lần này không chỉ thể hiện vị thế của doanh nghiệp Việt Nam đối với bạn bè Quốc tế, mà còn giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhìn nhận thị trường một cách rõ nét hơn. Tiềm năng của điện mặt trời Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị vững chắc và sự chung tay của các tổ chức tài chính, doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất dần lợi thế cạnh tranh trên sân nhà khi các doanh nghiệp nước ngoài vốn thừa kinh nghiệm đi trước cũng như tiềm lực tài chính trong lĩnh vực này.

THÔNG TIN CÔNG TY

VỀ TẬP ĐOÀN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI BÁCH KHOA


SolarBK Holdings được thành lập từ năm 2006 trên bề dày kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu của các giáo sư, nhà nghiên cứu khoa học từ trường đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu chuyên nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm và giải pháp về năng lượng tái tạo tại Việt Nam (năng lượng mặt trời & năng lượng gió). Các sản phẩm do SolarBK Holdings cung cấp đều đạt tiêu chuẩn, chứng nhận Quốc tế để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước khác, như: Mỹ, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khu vực Châu Âu.

Với sự nỗ lực và phát triển không ngừng qua thời gian, SolarBK Holdings đã mở rộng thêm nhiều công ty thành viên, chuyên trách về các mảng đặc thù trong ngành năng lượng sạch. Trong đó, Công ty CP Năng lượng IREX đóng vai trò sản xuất các sản phẩm về năng lượng sạch. Công ty CP Solar ESCO chuyên về cung cấp các giải pháp năng lượng trọn gói cho doanh nghiệp. Công ty SolarGATES chuyên phân phối các thiết bị, ứng dụng về năng lượng sạch, cũng như giải pháp năng lượng sạch cho hộ gia đình.

Năng lực triển khai dự án của tập đoàn được chứng minh qua những dự án lớn mang tầm quốc gia như Hệ thống chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2012), dự án Hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2016),…
Từ khóa liên quan: