Hoạt động kinh doanh

SolarBK LẦN THỨ HAI ĐẠT GIẢI THƯỞNG NĂNG LƯỢNG TOÀN CẦU VỀ MÔI TRƯỜNG

Đăng ngày 16/05/2016

Tháng 5/2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) tiếp tục đạt được giải năng lượng toàn cầu - Energy Globe, hạng mục National Award Vietnam cho dự án “Hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây”.
 
Sau 4 năm kể từ khi đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu cho dự án “Thắp sáng quần đảo Trường Sa” (2012), năm 2016, SolarBK một lần nữa vinh dự có tên trong giải thưởng danh giá này với dự án “Hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây”. 
 
Lọc nước biển thành nước ngọt, cung cấp 18.000 lít/ ngày: niềm lạc quan mới đến với đảo xa
Năm 2008 – 2009, khi thực hiện dự án “Thắp sáng Trường Sa”- một hệ thống cung cấp năng lượnglai ghép giữa gió và năng lượng mặt trời với công suất 824 KWh/ngày - vấn đề về năng lượng trên đảo đã được đảm bảo. Tuy nhiên các chiến sĩ và người dân tại đây vẫn phải đối mặt với những khó khăn về thiếu hụt nước. Nguồn nước cung cấp cho quân, dân trên đảo không ổn định, chủ yếu được lấy từ nước mưa và nước ngọt chở từ đất liền, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.
 
Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ mới lọc nước biển thành nước ngọt để cung cấp cho quân và dân trên đảo là giải pháp nhiều tiềm năng. Dự án với hệ thống lọc nước gồm 4 máy cung cấp 18.000 lít nước sạch đảm bảo nhu cầu sử dụng nước trong ngày. Dự án cũng đáp ứng được các mục tiêu:
 
1.    Chủ động cung cấp nước ngọt đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên các đảo nổi , đảo chìm và nhà giàn DK trong mọi tình huống (thường xuyên và trong chiến đấu)
2.    Góp phần tăng khả năng bảo đảm hậu cần tại chỗ, ổn định đời sống sinh hoạt cho quân và dân trên các đảo và nhà giàn DK.
3.    Góp phần cải thiện môi trường các đảo theo hướng ngọt hóa, xanh và sạch hơn.
4.    Góp phần bảo vệ môi trường của Quần đảo Trường Sa
 
Niềm tự hào Việt Nam trên bản đồ năng lượng sạch thế giới
 “Hệ thống lọc nước biển trên đảo Song Tử Tây” đã mang về cho SolarBK giải thưởng National Award Vietnam từ Energy Globe. Mỗi năm, ban tổ chức Energy Globe tiếp nhận trên 1.500 hồ sơ dự án từ 177 quốc gia. Đối với mỗi quốc gia, hội đồng sẽ chọn ra dự án xuất sắc nhất để trao giải.
 
SolarBK là đơn vị đầu tiên của Việt Nam 2 lần nhận giải thưởng từ tổ chức này, cả 2 giải đều là dự án ứng dụng năng lượng sạch để cải thiện đời sống và môi trường trên quần đảo Trường Sa. Đây cũng là thế mạnh của Công ty khi đã có kinh nghiệm trên 10 năm thực hiện các dự án về biển đảo và công trình lớn. Trước đây, chẳng ai ngờ rằng, 48 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 sẽ có được ánh điện vào ban đêm; quân và dân huyện đảo Song Tử Tây chủ động được nguồn nước ngọt ở vùng có độ nước mặn 35/1000; cũng chẳng ai nghĩ một đơn vị hoàn toàn của Việt Nam đã vượt qua cái nắng, cái gió và sự khắc nghiệt của nơi đây để nối gần khoảng cách đất liền và hải đảo. Chính nhờ vào niềm tin và quyết tâm của những kỹ sư trẻ Việt Nam đã một lần nữa khiến thế giới phải ngả mũ.
 
Giải thưởng này không chỉ tiếp thêm sức mạnh niềm tin vào giấc mơ lớn của SolarBK là đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ năng lượng sạch thế giới, khẳng định được trí tuệ và năng lực của người làm khoa học chân chính mà còn củng cố niềm tin về việc dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường.
Từ khóa liên quan: