Hoạt động kinh doanh

SolarBK CỦA NĂM 2018: Thấm nhuần tư tưởng Start-Up

Đăng ngày 03/05/2018

Tại buổi đối thoại định kỳ Quý 1/2018, Ban lãnh đạo SolarBK đã chia sẻ cơ cấu tổ chức mới của công ty từ năm 2018. Xác định lấy “Start-up” làm tư tưởng chủ đạo, từ ban lãnh đạo cho đến đội ngũ nhân viên đều phải nỗ lực nhiều hơn, với cường độ công việc lớn hơn, để phấn đấu đạt được mục tiêu đã đề ra.

Sau thành công của ngành năng lượng sạch Việt Nam trong năm 2017, 2018 được dự đoán là năm nhiều tập đoàn lớn nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các DN trong nước.   Thêm vào đó,  Quyết định 11/2017/QĐ-TTg chỉ có hiệu lực đến hết 30/6/2019, đồng nghĩa với việc giá bán điện sau đó có thể sẽ theo cơ chế đấu thầu cạnh tranh, bắt buộc các DN Năng lượng sạch phải tổng lực mở rộng thị trường càng nhanh càng tốt trong năm nay.

Thực tế đó đòi hỏi SolarBK phải thay đổi cấu trúc để giúp bộ máy hoạt động nhanh hơn và giải quyết khối lượng công việc lớn hơn. Với cấu trúc mới, Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK Holdings) sẽ bao gồm các công ty con: SolarBK, IREX, Solar ESCO và SolarGATES, thực hiện bốn mảng hoạt động chính: Công nghệ và Sản xuất; Đầu tư; Thương mại; Giáo dục và Trách nhiệm cộng đồng.

Trong đó, SolarBK thực hiện nghiên cứu và thiết kế các giải pháp năng lượng sạch, đồng thời mở rộng các dịch vụ EPC, O&M – dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng cam kết về chất lượng hệ thống có hoàn tiền nếu không đạt yêu cầu. Về sản xuất, ngoài việc sản xuất các tấm PV như trước, IREX sẽ đảm nhận sản xuất thêm các tấm hấp thụ nhiệt (CFP) phục vụ cho giải pháp nước nóng năng lượng mặt trời.

Solar ESCO ngoài mục tiêu cung cấp giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp, sẽ hướng đến mở rộng đối tượng đến quy mô hộ gia đình, cũng như thực hiện các chức năng đầu tư mảng solarfarm, M&A. Cuối cùng, SolarGATES được thành lập mới với vai trò thiết kế, triển khai giải pháp năng lượng sạch quy mô gia đình, đồng thời phân phối các sản phẩm, tiện ích thông minh về năng lượng sạch.

Cũng trong buổi đối thoại, ban lãnh đạo chia sẻ đến tất cả nhân viên về ý nghĩa của tinh thần start-up khi làm việc trong lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam. Start-up để chỉ những công ty mới thành lập, phải nỗ lực rất nhiều trong điều kiện thiếu thốn cả về nhân lực, vật lực và tài lực để kiến tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cho cộng đồng. “Start-up rất giống với vị trí của năng lượng sạch Việt Nam. Trong khi năng lượng sạch Thế giới đã phát triển từ cách đây hàng chục năm và đạt được những thành tựu vượt bậc cả về “chất” và “lượng”, Việt Nam vẫn đang loay hoay mở cửa và đón đầu xu hướng của ngành năng lượng này. Nếu không nỗ lực và dấn thân, SolarBK hay ngành năng lượng sạch của Việt Nam sẽ không thể đạt được giấc mơ mà chúng ta luôn hướng đến.” –  ông Nguyễn Dương Tuấn – Tổng Giám đốc SolarBK Holdings chia sẻ

Chính vì thế, xác định doanh nghiệp mang tinh thần khởi nghiệp, tức là mỗi nhân viên phải nỗ lực làm việc một cách tập trung cao độ để đạt được thành quả. Bên cạnh đó, mặc dù cấu trúc bộ máy mới lớn hơn, nhưng cách làm việc cũng phải tinh gọn, linh hoạt như bộ máy của một công ty start-up. Ngoài ra, việc mở thêm nhiều dịch vụ mới, sản phẩm mới để cạnh tranh với thị trường năng lượng sạch trong nước và quốc tế buộc mỗi thành viên phải học hỏi liên tục để chuyên nghiệp hơn. Điều quan trọng là, cấu trúc mới cho thấy tầm nhìn của SolarBK Holdings không còn giới hạn trong lãnh thổ Việt Nam nữa, buộc mỗi cá nhân cũng phải nghĩ lớn hơn và làm việc quyết liệt hơn.


Việc hoàn thành Tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao IREX trong Quý 2/2018 là mục tiêu tối trọng để thực hiện kế hoạch phát triển trên toàn cầu (Hình ảnh lắp đặt bên trong Nhà máy IREX)

Điều đặc biệt là, đây chính là buổi đối thoại đầu tiên của SolarBK Holdings diễn ra tại văn phòng mới. Để thể hiện rõ tinh thần “teamwork”, tập thể cần một mái nhà chung để mọi người cùng gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau, văn phòng mới giúp tất cả nhân viên cùng quy tụ về một nơi, đảm bảo việc trao đổi, kết nối giữa các phòng ban được thông suốt, công việc được giải quyết nhanh gọn. Đại diện phía nhân sự cũng chia sẻ về những chính sách mới liên quan đến lương, thưởng và những chính sách hỗ trợ cán bộ công nhân viên đi lại, làm việc tại cơ sở mới. Cũng trong buổi đối thoại, ban lãnh đạo cũng chia sẻ những hình ảnh về Nhà máy mới IREX, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào Quý 2 năm nay. Có thể thấy, SolarBK Holdings đang bắt đầu năm 2018, với tầm nhìn lớn hơn bằng sự khởi đầu mới “đúng nghĩa”, từ cơ sở vật chất cho đến cấu trúc công ty.


Các nhân viên đều cảm thấy hào hứng khi nghe ban lãnh đạo chia sẻ về cấu trúc mới

Qua mỗi đợt thay đổi cấu trúc, SolarBK lại càng chứng tỏ bản lĩnh và vị thế của một doanh nghiệp đầu ngành, từng bước tạo ra những cột mốc ấn tượng không chỉ riêng cho bản thân doanh nghiệp, mà còn với ngành năng lượng sạch Việt Nam. Mỗi nhân viên dù phải gánh thêm những trọng trách mới nhưng đều đồng lòng, quyết tâm vì mục tiêu chung.
Từ khóa liên quan: