Hoạt động kinh doanh

Solar ESCO phát triển dự án điện mặt trời tại nhà máy TongHong Tannery Việt Nam

Đăng ngày 09/07/2019

Ngày 03/07/2019, tại nhà máy thuộc da Tong Hong Việt Nam, chuyên về sản xuất giày thể thao (ở Lô II-1, Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, Xã Mỹ Xuân, Huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu) đã diễn ra lễ đóng điện hệ thống điện mặt trời có công suất lên đến 460 kWp. Dự án do Công ty Cổ phần Solar ESCO, thành viên thuộc Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) hợp tác phát triển và đầu tư dự án điện mặt trời, được lắp trực tiếp trên mái nhà Tong Hong từ nguồn vốn của Solar ESCO.

Với tổng công suất lắp đặt là 460 kWp, dự án tương ứng sản sinh khoảng 679,530 kWh điện mỗi năm cho TongHong. Khi hệ thống điện mặt trời đi vào vận hành chính thức, Tong Hong Tannery Việt Nam sẽ giảm phát thải khoảng 587 tấn CO2/năm. Vừa không mất tiền đầu tư ban đầu, Tong Hong còn tiết kiệm được ít nhất 5% chi phí trên mỗi kWh điện và góp phần giảm phát thải khí nhà kính trên mỗi sản phẩm sản xuất, góp phần đạt được các tiêu chí do nhãn hàng đưa ra. Sau 15 năm (Thời gian hợp đồng thỏa thuận), Solar ESCO sẽ tiến hành bàn giao lại hệ thống điện mặt trời và bên TongHong tiếp tục được khai thác sử dụng thêm 10-15 năm sau đó.

Là một trong những nhà máy trong chuỗi cung ứng chiến lược của PUMA- Công ty đa quốc gia lớn của Đức chuyên sản xuất giày và các dụng cụ thể thao, Tong Hong được yêu cầu tuân theo chính sách môi trường mà PUMA áp dụng cho các nhà cung cấp. Một trong những yêu cầu từ Puma là phải hạn chế việc giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất, mà lắp đặt điện mặt trời được xem là giải pháp hiệu quả và dễ dàng đo đếm. Thông qua chương trình VIP về Hiệu quả Tài nguyên và Năng lượng sạch, thúc đẩy Sản xuất Bền vững trong ngành Dệt may và Giày của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cùng hợp tác với một số nhãn hàng toàn cầu bao gồm PUMA , Solar ESCO đã được lựa chọn vào danh sách các nhà cung cấp uy tín trực tiếp làm việc với Tong Hong. Trong khoảng thời gian ngắn, bằng sự nỗ lực của hai bên Tong Hong & SolarESCO đã chính thức ký kết hợp đồng và lựa chọn SolarBK- đơn vị có kinh nghiệm và năng lực đi đầu trong lĩnh vực điện mặt trời ở Việt Nam, để triển khai dự án điện mặt trời cho nhà máy ở Vũng Tàu. 

Với dự án này, Solar ESCO sẽ trực tiếp tham gia phát triển và đầu tư hệ thống điện mặt trời, trong đó sử dụng tấm pin của IREX, năng lực thiết kế, thi công triển khai hoàn thiện của SolarBK dựa trên yêu cầu đặc thù từ công ty Tong Hong. Với lợi thế nằm trong chuỗi giá trị hoàn thiện của SolarBK, từ phát triển công nghệ tấm pin, công nghệ theo dõi từ xa và năng lực thi công, vận hành nhiều dự án điện mặt trời quy mô lớn, Solar ESCO được xem là đối tác uy tín của nhiều tổ chức tư vấn và tài chính trong việc triển khai mô hình ESCO tại Việt Nam. 

Với hình thức đầu tư ESCO (Energy Service Company), Solar ESCO sẽ cung cấp toàn bộ giải pháp từ khâu tư vấn, thiết kế, lắp đặt, vận hành, tài chính, quản lý dịch vụ cho hệ thống năng lượng tại cơ sở của doanh nghiệp và thu tiền dựa trên hiệu quả tiết kiệm năng lượng do hệ thống mang lại. Đây được xem là mô hình hợp tác đầu tư tiết kiệm năng lượng phổ biến trên Thế giới, trong đó nhà phát triển dự án và đầu tư (Solar ESCO), doanh nghiệp thụ hưởng (TongHong) và cộng đồng đều cùng được hưởng lợi. Tong Hong vừa không phải bỏ ra số tiền đầu tư ban đầu, vừa tiết kiệm được chi phí sử dụng điện, đồng thời đáp ứng được tiêu chí giảm phát thải do nhãn hàng PUMA đề ra. Trong đó, Solar ESCO phải luôn đảm bảo hệ thống vận hành ổn định để thu được chi phí điện từ TongHong, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án sau 15 năm.



Rõ ràng, hợp tác với SolarESCO để triển khai dự án điện mặt trời giúp các doanh nghiệp như TongHong tạo ra năng lượng xanh từ diện tích mái trống, sinh lời mà không cần đầu tư, rủi ro được đảm bảo và tiết kiệm được chi phí sử dụng điện. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp còn tạo dựng được hình ảnh xanh, thân thiện môi trường- một trong những tiêu chí ưu tiên trong chọn lựa đối tác hợp tác và chấm điểm thương hiệu ở nhiều nơi trên thế giới.

Hiện tại, không chỉ triển khai dự án điện mặt trời cho TongHong, Solar ESCO cũng đã phát triển nhiều dự án điện mặt trời, điển hình như dự án ICD Tân Cảng Sóng Thần (500,96 kWp), Vincom Đà  Nẵng (226 kWp), Đại học Bách Khoa TP.HCM (166 kWp), các dự án của EVN…Tính đến cuối năm 2019, công suất triển khai các dự án mới đã lên tới 15 MWp.

Phát biểu của Ông Chen Chun Chi – Phó Tổng Giám Đốc Tong Hong Việt Nam

Trong 30 năm qua, việc hợp tác giữa TongHong và các thương hiệu lớn của thế giới đã cung cấp cho chúng tôi một nền tảng tốt để thúc đẩy bảo vệ môi trường. Hai năm trước, Giám đốc Zhong đã gặp PUMA tại cuộc họp ở Hồng Kông. PUMA đã cho nhóm chúng tôi biết thêm thông tin về chính sách môi trường. Bởi vì trước đây chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để hiểu về công nghệ năng lượng mặt trời và gió. Điều này khiến chúng tôi nhận ra rằng đây là một cơ hội tốt, PUMA có thể giúp chúng tôi làm năng lượng mặt trời để giảm lượng khí thải carbon. Chúng tôi cũng cảm ơn đơn vị IFC và thương hiệu PUMA vì đã hỗ trợ TongHong và hợp tác để đạt được thành công của Dự án năng lượng mặt trời tại TongHong, điều này đã khiến kế hoạch giảm thải lượng carbon của TongHong đi được bước đầu tiên 1 cách vững chắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng chương trình này để tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon. Cảm ơn các bạn một lần nữa vì đã ủng hộ Dự án năng lượng mặt trời TongHong.


—————–

Về công ty TongHong 

Công ty Cổ Phần Tong Hong Tannery Việt Nam được thành lập vào năm 2003, là một trong những đối tác chiến lược của nhãn hàng thời trang PUMA về gia công sản xuất da thuộc thành phẩm. Với định hướng phát triển bền vững, Tong Hong đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Tong Hong không chỉ nhận được chứng nhận ISO 14001:2015 về Hệ thống Quản lý Môi trường, mà còn liên tục đạt giải vàng trong nhiều năm liền do LWG (Tổ chức Ngành da Thế giới) bình chọn.

Về thương hiệu Puma

Puma SE (thương hiệu chính thức là PUMA) là một công ty đa quốc gia lớn của Đức chuyên sản xuất giày và các dụng cụ thể thao có trụ sở tại Herzogenaurach, Đức. Nhằm giảm các tác động liên quan đến phát thải carbon, PUMA đang xây dựng mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học nhằm xác định được một mục tiêu cắt giảm phát thải hợp lý. PUMA đã hợp tác với các đối tác trong ngành và Ban Thư ký Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu để xây dựng Cam kết chung của ngành thời trang về hành động chống biến đổi khí hậu. Cam kết này đã được đưa ra tại Hội nghị Liên hiệp quốc về chống biến đổi khí hậu diễn ra ở Ba Lan năm 2018.

Về Công ty Cổ phần Solar ESCO

Công ty Cổ phần Solar ESCO – Một thành viên của công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa, là đơn vị chuyên đầu tư và cung cấp toàn bộ giải pháp từ khâu tư vấn, thiết kế, thi công – lắp đặt, vận hành, đến vấn đề tài chính, quản lý dịch vụ cho hệ thống năng lượng tại cơ sở sản xuất kinh doanh của khách hàng, và thu tiền dựa trên hiệu quả tiết kiệm năng lượng do hệ thống này mang lại.

Theo đó, Solar ESCO đầu tư để đáp ứng 2 nhu cầu chính của khách hàng là: Nước nóng năng lượng mặt trời và Điện năng lượng mặt trời. Gần 7 năm qua, Solar ESCO đã đạt những thành tựu đáng kể khi phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN triển khai nhiều dự án tiết kiệm năng lượng có quy mô lớn, mang lại hiệu quả tiết kiệm thực tế.

Về Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK)

SolarBK Holdings được thành lập từ năm 2006 trên bề dày kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu của các giáo sư, nhà nghiên cứu khoa học từ trường đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu chuyên nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm và giải pháp về năng lượng tái tạo tại Việt Nam (năng lượng mặt trời & năng lượng gió). Các sản phẩm do SolarBK Holdings cung cấp đều đạt tiêu chuẩn, chứng nhận Quốc tế để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước khác, như: Mỹ, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khu vực Châu Âu.

Với sự nỗ lực và phát triển không ngừng qua thời gian, SolarBK Holdings đã mở rộng thêm nhiều công ty thành viên, chuyên trách về các mảng đặc thù trong ngành năng lượng sạch. Trong đó, Công ty CP Năng lượng IREX đóng vai trò sản xuất các sản phẩm về năng lượng sạch. Công ty CP Solar ESCO chuyên về cung cấp các giải pháp năng lượng trọn gói cho doanh nghiệp. Công ty SolarGATES chuyên phân phối các thiết bị, ứng dụng về năng lượng sạch, cũng như giải pháp năng lượng sạch cho hộ gia đình.

Năng lực triển khai dự án của tập đoàn được chứng minh qua những dự án lớn mang tầm quốc gia như Hệ thống chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2012), dự án Hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2016),… 
Từ khóa liên quan: