Hoạt động kinh doanh

Phần 2: Ứng dụng hệ thống nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp

Đăng ngày 27/05/2017

SOLARBK – TỪ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐẾN GIẢI PHÁP NĂNG LƯỢNG SẠCH TOÀN DIỆN

Chi phí năng lượng luôn là một trong những vấn đề “đau đầu” của các doanh nghiệp (DN) hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đi cùng trăn trở đó của khách hàng, SolarBK đã không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm thành công hệ thống nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) quy mô công nghiệp, giúp giảm nhẹ áp lực về định phí cho các DN cần sử dụng nước nóng trong quá trình sản xuất.

Xem thêm Phần 1: Ứng dụng công nghệ lọc nước biển sử dụng năng lượng sạch

Sau khi bảo vệ thành công đề tài khoa học, SolarBK tiến hành sản xuất thử nghiệm tại công ty nhằm hoàn thiện công nghệ, từ đó tiến đến mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu. Giải pháp SolarBK bao gồm những thành phần chính yếu như hệ thống cung cấp nước nóng sử dụng NLMT dạng tấm phẳng tổng quy mô 30-40 m3/ngày, hệ thống cung cấp nước nóng sử dụng NLMT dạng mô-đun ống thủy tinh chân không tổng quy mô 30-40m3/ngày và quy trình công nghệ chế tạo hệ thống (bao gồm: bộ thu năng lượng, bồn chứa cách nhiệt 2 lớp, bơm nhiệt, tủ điều khiển…) v.v…

Cụ thể, hệ thống đã được thử nghiệm trên những mô hình kinh doanh về thủy sản, khu công nghiệp, bệnh viện. Về kinh tế, giải pháp được đánh giá cao về khả năng sản xuất sản phẩm với quy mô lớn, giúp giảm giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu sản phẩm trên thị trường.

Về công nghệ, điểm đặc biệt trong giải pháp của SolarBK là ứng dụng internet of things (IoT) vào kiếm soát chất lượng và giám sát tự động hệ thống máy nước nóng NLMT bằng phần mềm SSOC, do chính đội ngũ SolarBK nghiên cứu và phát triển từ đầu. Với hệ thống SSOC này, việc tối ưu hoạt động của hệ gia nhiệt NLMT sẽ đạt hiệu quả cao và hiệu quả này có thể lượng hóa được bằng năng lượng tiết kiệm thực tế. Như vậy, hệ thống sẽ góp phần đưa NLMT đến gần với người dân Việt Nam hơn trong thời gian tới.

Không những thế, giải pháp còn đem lại nhiều ý nghĩa về mặt xã hội. Ứng dụng năng lượng mặt trời vào việc đun nước nóng của các nhà máy sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu như: than đá, dầu DO, FO và điện năng tiêu thụ của hệ thống đun nước nóng sử dụng điện trở, giảm áp lực nhập khẩu về mặt nguyên liệu cho quốc gia, đồng thời thúc đẩy sự phát triển nói chung cho nền kinh tế nước nhà.



Ngoài ra, với các thiết bị và tủ điều khiển trung tâm có khả năng giám sát, thu thập và phân tích hiệu quả tiết kiệm năng lượng của dự án từ xa, dự án góp phần nâng cao trình độ sản xuất, góp phần tăng nhận thức về hiệu quả của việc sử dụng NLMT. Đồng thời, điều này sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và yếu tố thân thiện với môi trường khi giảm phát thải ra môi trường tối thiểu 189,525 tấn CO2 mỗi năm.

Sau 2 năm thử nghiệm thành công, hệ thống đã nhanh chóng được nhân rộng qua hàng loạt các dự án được triển khai như dự án nước nóng NLMT khách sạn Windsor Plaza công suất 76,000L/ngày, hệ thống nước nóng NLMT cho xí nghiệp Thủy sản Cần Thơ CASEAMEX công suất 23,000 lít/ngày, đặc biệt là dự án hệ thống nước nóng NLMT Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center, công suất 47.500L/ngày, một trong những dự án được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.



Trong bài viết tiếp theo, SolarBK tiếp tục gửi đến các bạn đề tài nghiên cứu khoa học đã giải quyết được đáng kể bài toán môi trường và giúp cho các giải pháp năng lượng sạch của SolarBK hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với giải pháp PV Rooftop độc lập và tương tác lưới.

Bộ phận truyền thông SolarBK
Từ khóa liên quan: