Hoạt động kinh doanh

IREX họp cổ đông trong bối cảnh điện mặt trời mái nhà có nhiều tín hiệu tích cực từ giữa năm 2024

Đăng ngày 02/10/2024

Ngày 30/09/2024, Công ty CP Năng lượng IREX (IREX) – một thành viên của SolarBK Group đã tổ chức buổi họp cổ đông tại Nhà máy IREX nằm trong Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đây là dịp các thành viên đang góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu Điện mặt trời thuần Việt gặp gỡ và trao đổi ý kiến để thêm vững bước trên hành trình đã chọn. 
DHCD_1
Đối thoại giữa Các cổ đông và Ban lãnh đạo IREX, 30/9/2024.
 Nhìn lại những cột mốc đáng nhớ của Ngành Điện mặt trời 2017 – 2023
Từ khi hoàn thiện nhà máy với dây chuyền sản xuất mới và đưa vào vận hành (cuối năm 2018), SolarBK group nói chung và IREX nói riêng đã trải qua nhiều đợt thăng trầm của thị trường vốn khá mới mẻ vào thời điểm cách đây 6 năm. Những cột mốc đáng nhớ nhất có thể kể đến:
-Tháng 4/2017, Cơ chế khuyến khích phát triển Điện mặt trời được ban hành (theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg). Mặc dù vậy, thị trường bấy giờ vẫn chưa thật sự sôi động do tâm lý còn lo ngại Công nghệ, giải pháp mới.
-Đến giữa năm 2018 – 2019: giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Điện mặt trời, IREX tự hào là Thương hiệu tiên phong đóng góp sản phẩm công nghệ cao “Made in Vietnam”, ghi dấu ấn trên thị trường Quốc tế và tạo ra hàng trăm cơ hội việc làm cho các kỹ sư trẻ trong nước. Đang trên đà tăng trưởng thì thị trường lại tạm “giảm nhiệt” do Quyết định 11 có hiệu lực đến hết năm 2019.
DHCD_2
Một khu vực bên trong nhà máy. 
IREX được đầu tư kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015
- Sau vài tháng chờ đợi, tháng 5/2020, Cơ chế khuyến khích phát triển Điện Mặt trời được ban hành theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg. Ccó hiệu lực trong khoảng 6 tháng, cơ chế đã tạo nên cú hích lớn chưa từng có về quy mô đầu tư tại Việt Nam. Đến ngày 01/01/2021, Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục: tổng công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã đạt tới khoảng 19.400 MWp (trong đó có gần 9.300 MWp là điện mặt trời mái nhà).
Mặc dù vậy, thị phần sản xuất tấm quang điện của Doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 1%, số còn lại đến từ Doanh nghiệp ngoại. (trích: Thanhnien.vn) 
- Từ sau Quyết định 13, năm 2021 đến tháng 5/2023 là giai đoạn đóng băng của ngành Điện mặt trời, đồng thời cũng là bức tranh tối màu của kinh tế - xã hội nói chung do ảnh hưởng của Đại dịch Covid kéo theo sự suy giảm đầu tư, tiêu dùng đến tận đầu năm 2024.
DHCD_3
Khu vực kho của nhà máy IREX
Đã có nhiều thử thách về rào cản thị trường buổi ban đầu, thuế phí đối với vật liệu nhập khẩu hay nhân lực, nguồn vốn,… Tuy nhiên, Ban lãnh đạo và đội ngũ IREX vẫn quyết tâm, kiên định với lý tưởng Người Việt phải làm chủ được công nghệ năng lượng này, chính vì vậy, sự tin tưởng và đồng hành của các cổ đông là động lực quý giá, không chỉ cho riêng IREX mà cho ngành điện mặt trời của Việt Nam.
Một thời kỳ mới của Điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu
Bước qua những tháng trầm lắng, thị trường hiện nay có những tín hiệu tích cực về một thời kỳ mới, chúng tôi nhận định đây là thời của Điện mặt trời “đúng bản chất”. Sau giai đoạn “phát triển nóng”, Nhà nước, nhà đầu tư, người tiêu dùng, các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc ứng dụng và xây dựng ngành một cách bài bản và bền vững. 
Thị trường cũng được định hình lại một cách thực tiễn hơn, tiêu chuẩn cao hơn. Bên cạnh đó, sự phục hồi kinh tế và yêu cầu về vấn đề giảm phát thải carbon, sử dụng năng lượng sạch đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sang Châu Âu, các nước tiên tiến là lực đẩy và là xu hướng tất yếu của việc phát triển năng lượng mặt trời.
DHCD_4
Hệ thống Điện mặt trời trên mái một nhà xưởng sử dụng tấm quang điện IREX.
Với định hướng trở thành công ty cung cấp các Giải pháp toàn diện, trọn gói cho nhu cầu tiết kiệm và tự chủ năng lượng của Hộ gia đình và Doanh nghiệp, SolarBK và IREX đã có những chiến lược với mục tiêu đạt 15% thị phần đến năm 2030.
Tại cuộc họp, các Cổ đông đã thông qua 3 nội dung chính với sự đồng thuận cao (trên 99%)  cho bước tiệp tiếp theo của IREX bao gồm:
- Huy động thêm nguồn vốn
- Triển khai xây dựng giai đoạn 02 của nhà máy IREX bằng cách nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện hữu, đa dạng hoá sản phẩm (tủ điện, inverter, pin lưu trữ,…)
- Kế hoạch sản xuất – kinh doanh giai đoạn 2024 – 2030.
DHCD_5
Cổ đông và Ban lãnh đạo IREX chụp ảnh lưu niệm sau đại hội
Trong thời gian qua, IREX và SolarBK đã nỗ lực trong việc thực hiện các dự án điện mặt trời mái nhà với nhiều đối tác lớn, như: AEON Mall, ITL, TASA Group, VMC Tây Ninh, Elmich,…  Trong năm 2024 – 2025 sẽ tiếp tục triển khai dự án đang được đánh giá là lớn nhất miền Bắc cho một nhà máy sản xuất công nghệ cao.
Từ khóa liên quan: