Hoạt động kinh doanh

ESCO được giới thiệu trong "Ngày hội tiết kiệm điện 2016" tại Tiền Giang

Đăng ngày 21/03/2016

Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng điện và giới thiệu đến doanh nghiệp giải pháp tiết kiệm năng lượng ở quy mô lớn, ngày 18/3/2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) đã có bài tham luận về mô hình ESCO tại Hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp tỉnh Tiền Giang” được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội tiết kiệm điện 2016, tại Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang.

Hội thảo đã đón tiếp hơn 100 đại biểu là đại diện Văn phòng tiết kiệm năng lượng – Bộ Công thương, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty điện lực miền Nam, Công ty điện lực tỉnh Tiền Giang và đại diện của các cơ sở kinh doanh sản xuất trên địa bàn Tỉnh. Hội thảo đã tổng kết chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2008 - 2015, đồng thời nêu ra các vấn đề còn tại mà doanh nghiệp đang quan tâm như các chính sách kiểm soát, hỗ trợ và giải pháp sử dụng năng lượng một cách hiệu quả trong kinh doanh sản xuất.

Trong tham luận tại Hội thảo, bà Nguyễn Thùy Ngân - Quản lý truyền thông - SolarBK đã đưa ra giải pháp để giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí dùng cho gia nhiệt và nước nóng bằng mô hình ESCO. Theo đó, doanh nghiệp sẽ ký kết với liên danh ESCO hợp đồng EPC dạng chìa khóa trao tay. ESCO sẽ bỏ vốn đầu tư hệ thống và bàn giao cho khách hàng khi chứng minh được hiệu quả tiết kiệm năng lượng hoặc khách hàng có thể thanh toán trong vòng 3 -5 năm dựa trên mức tiết kiệm năng lượng mà hệ thống đem lại. Việc cung cấp nước nóng/ gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời từ mô hình này sẽ giúp tiết kiệm ít nhất 60% chi phí nhiên liệu so với sử dụng điện. (xem thêm mô hình ESCO)

Trước đây, mô hình này đã được giới thiệu tại nhiều khu vực ở miền Nam như Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh Long,… và gần đây mô hình được áp dụng thành công tại Cần Thơ với dự án Caseamex nghiệm thu vào 12/2015. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thùy Ngân, dự án Caseamex có tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trung bình mỗi tháng từ 90%, tính ra mỗi năm Caseamex tiết kiệm được hơn nửa tỷ đồng cho việc dùng nước nóng bằng hệ thống năng lượng mặt trời theo mô hình ESCO.


Bà Nguyễn Thùy Ngân - Quản lý truyền thông – SolarBK, trình bày về mô hình ESCO - Ảnh: SolarBK

Kết thúc hội thảo, Ông Lưu Thanh Nam - Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang đánh giá cao báo cáo tổng kết và các bài tham luận đã cung cấp nhiều thông tin đến doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại địa phương và đạt mục tiêu mà Ngày hội tiết kiệm điện 2016 đặt ra.

Ngày hội tiết kiệm điện 2016 do Tổng công ty Điện lực miền Nam và Sở Công thương tỉnh Tiền Giang phối hợp tổ chức với thông điệp “Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm kêu gọi người dân có những hành động thiết thực, như:  tuần hành trên các đường phố kêu gọi mọi người sử dụng tiết kiệm điện; hội thi phụ nữ tiết kiệm điện; học sinh thi vẽ tranh tiết kiệm điện và trưng bày các sản phẩm, các giải pháp tiết kiệm điện...

Quang cảnh Lễ khai mạc Ngày hội tiết kiệm điện 2016 - Ảnh: kinhtenongthon.com


Bộ phận truyền thông SolarBK

Từ khóa liên quan: