Ngày 11/05/2018, Công ty Cổ phần Năng lượng IREX – Một thành viên của SolarBK Holdings, đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 tại Trụ sở chính của Tập đoàn Năng Lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK Holdings – 47 Lê Văn Thịnh, khu phố 5, phường Bình Trưng Đông, quận 2). Đại hội có sự tham dự có 45 cổ đông và người được uỷ quyền tham dự, đại diện sở hữu cho 4.825.679 cổ phần, chiếm tỷ lệ 98.8 % tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, tương ứng với 98.8 % vốn điều lệ Công ty
Theo chương trình, Đại hội đã hoàn thành các chương trình đề ra, với nội dung chính như sau:
- Thông qua kết quả SXKD 2017 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018.
- Thông qua việc lựa chọn công ty kiểm toán cho năm 2018.
- Thông qua Phương án phân phối lợi nhuận năm 2017 và Kế hoạch phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ năm 2018.
- Thông qua mức thù lao của HĐQT và BKS năm 2018.
- Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc.
- Việc niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán.
- Chủ trương phát hành cổ phiếu ESOP năm 2018.
- Quy chế bầu cử
- Danh sách ứng viên bầu vào HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2018-2023.
Báo cáo kết quả kinh doanh công ty: Trong Đại hội, Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc đã tổng kết và báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty trong năm vừa qua. Theo đó, trong năm 2017:
– Doanh thu 2017 đạt trên 262 tỷ đồng, tăng 333 % so với năm 2016;
– Lợi nhuận trước thuế đạt gần 3,6 tỷ đồng,
– Lợi nhuận sau Thuế đạt gần 2,6 tỷ đồng.
Lý giải về con số lợi nhuận, Tổng giám đốc cho biết: Để thuyết phục phía ngân hàng tin tưởng và làm quen với ngành điện mặt trời, IREX đã chấp nhận hy sinh một phần lợi nhuận để việc hợp tác diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, việc đầu tư mạnh vào Tổ hợp nhà máy mới cũng là nguyên nhân khiến con số về lợi nhuận có phần khiêm tốn.
Kế hoạch trong năm 2018: Trong Đại hội, Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc cũng đề xuất kế hoạch kinh doanh 2018 như sau:
– Doanh thu 2018 đạt trên 762 tỷ đồng,
– Lợi nhuận trước thuế đạt trên 17 tỷ đồng
– Lợi nhuận sau Thuế đạt trên 15 tỷ đồng.
Trong năm 2018, IREX quyết tâm phát triển lên một tầm cao mới, đặc biệt là mở rộng thị trường ngay chính tại Việt Nam. Với các yếu tố về Năng lực, Tốc độ tăng trưởng hàng năm, Quy mô thị trường, Triển vọng hỗ trợ chính trị và kinh nghiệm của IREX trong những năm qua khi làm ăn với các khách hàng trong và ngoài nước.
Với thị trường trong nước, IREX kỳ vọng sẽ mở nhanh được thị trường nhờ vào nhiều yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Trước hết, về nhận thức liên quan đến năng lượng sạch và năng lượng tái tạo ở trong nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Với nhiều chính sách khuyến khích, quảng bá sâu rộng thông qua các chiến dịch truyền thông lớn, người dân đã có những nhận thức về năng lượng sạch, ý thức sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tiết kiệm điện năng và năng lượng sạch đã tăng cao và phổ biến rộng khắp.
Trong khi đó, nguồn lực của IREX cũng đã được bổ sung mạnh trong năm 2018. Sở hữu nhà máy với dây chuyền hiện đại, trực tiếp sản xuất dưới tên thương hiệu của mình, không còn là đi gia công như trước đây nữa. IREX đã hoàn thiện giai đoạn 1 lắp đặt dây chuyền PV và tiếp tục mở rộng giai đoạn 2: xây dựng dây chuyền solar cell, dây chuyền tấm hấp thụ nhiệt và mở rộng quy mô sản xuất…
Đại hội biểu quyết thông qua các nội dung
Đối với thị trường xuất khẩu, như đã nói về lâu dài IREX đã bước đầu chọn lọc 20 thị trường định hướng phát triển lâu dài, trong đó năm 2018 tập trung vào 5 thị trường là India, Poland, Turtkey, Egyp, Nertherlan
Chiến lược trọng tâm: Vươn đến Tier 1 trong năm 2020 Tier là chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm dành cho các doanh nghiệp sản xuất các tấm pin mặt trời, do Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) đặt ra và đánh giá, với 3 mức Tier 1, 2, 3.
Trong đó, Tier 1 thể hiện doanh nghiệp có mức tín nhiệm cao nhất. Để đạt được chuẩn Tier 1, doanh nghiệp đó phải cung cấp sản phẩm cho ít nhất 6 đơn hàng được 6 bảo lãnh bởi nhiều ngân hàng khác nhau, tính trong vòng 2 năm. Trong đó, mỗi đơn hàng có công suất trên 1,5 MWp; sản phẩm phải được sản xuất & thương mại dưới tên chủ sở hữu.
Đây là chiến lược mang tính quyết định với thương hiệu pin mặt trời Việt Nam, cũng như với IREX. Xét về xuất phát điểm của ngành điện mặt trời Việt Nam, về điều kiện chính sách, môi trường kinh doanh và cả công nghệ, việc đạt được Tier 1 là cả một nỗ lực chung không chỉ của IREX, mà cả những đối tác tài chính trong nước.
Có hai lý do chính khiến IREX đặt ra mục tiêu vươn đến Tier 1 trong năm 2020. Thứ nhất, môi trường kinh doanh đã thay đổi: Câu nói về “Thế giới phẳng” không còn là viễn cảnh của tương lai mà đang hiện ra ngay trước mắt. Nếu không sớm tạo lập vị thế thương hiệu Việt, IREX cũng sẽ dần bị mất đi vị thế sân nhà ngay chính trên đất nước mình, chưa nói đến chuyện cạnh tranh quốc tế.
Ông Nguyễn Dương Tuấn – Tổng giám đốc công ty IREX chia sẻ về kế hoạch kinh doanh 2018
Thứ hai, cách nhanh nhất để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu: Thực tế, muốn tăng doanh thu hay mở rộng thị trường trong và ngoài nước, thì Tier 1 đang là cứu cánh với các nhà sản xuất các thiết bị năng lượng sạch. Hiện nay các nhà đầu tư solar farm thường chọn doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn Tier 1 để được bảo lãnh rủi ro, dù chấp nhận trả một mức phí cao hơn. Việc đạt được Tier 1 là cách để IREX được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hơn, cũng chính là mở rộng được thị trường và tăng doanh thu.
Kế hoạch hành động của IREX: 4 nhiệm vụ trọng tâm:
- Mở rộng hợp tác với các đối tác đầu tư tài chính:
Theo tiêu chí của Tier 1, IREX cần có sự bảo lãnh đơn hàng từ 6 ngân hàng khác nhau. Cho tới thời điểm hiện tại, đã có 3 ngân hàng đồng ý bảo lãnh cho IREX. Con số này sẽ còn tăng lên một khi các ngân hàng đã quen với các khái niệm và định giá về ngành điện mặt trời.
- Nhanh chóng tăng trưởng về doanh thu:
Dựa theo nghiên cứu nguồn Solarpower EUROPE 2017, nhu cầu về pin mặt trời trên toàn cầu là trên 100 GW. Trong bối cảnh Trung Quốc đang bị áp thuế chống bán phá giá tại các thị trường lớn, IREX sẽ tận dụng cơ hội để gia tăng giá trị đơn hàng. Để làm được điều này, IREX quyết định mở thêm nhiều văn phòng tại các thị trường chủ lực trên Thế giới, tuyển đội bán hàng đã có kinh nghiệm để nhanh chóng ký được nhiều hợp đồng theo yêu cầu Tier 1.
Hiện tại, IREX đã hoàn thiện giai đoạn 1 của Tổ hợp sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao, xây dựng xong dây chuyền sản xuất tấm pin mặt trời tự động hóa 100%. Trong giai đoạn 2, IREX tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất tấm hấp thụ nhiệt và Trung tâm nghiên cứu phát triển, cùng lúc mở rộng công suất sản xuất pin mặt trời. Hiện tại, số lượng đơn hàng đã đáp ứng 60% công suất tại dây chuyền mới.
- Nâng cao nhận thức thương hiệu trên Thế giới:
Nhìn chung, vị thế thương hiệu Việt trên thị trường Quốc tế còn yếu. Dù xuất hiện liên tục tại các sự kiện triển lãm, IREX vẫn còn khá mờ nhạt so với các thương hiệu Tier 1. Đó là lý do mà doanh nghiệp cần quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, thông qua việc tham dự nhiều sự kiện triển lãm, hội nghị thượng đỉnh Quốc tế về năng lượng sạch.
Song song đó, trong năm 2018, IREX sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, thông qua các đại lý phân phối Quốc tế và các nhà kho chứa hàng, đáp ứng nhu cầu mua hàng của các đối tác.
Sau khi trình bày chiến lược kinh doanh, thể hiện được tầm nhìn dài hạn, các cổ đông đều tỏ ra nhất trí cao và tin tưởng đồng hành cùng ban lãnh đạo IREX. Để đảm bảo mục tiêu Tier 1 trong 2 năm tới, ban điều hành IREX đã đề xuất phương án niêm yết cổ phiếu và kêu gọi thêm cổ đông chiến lược cùng tham gia. Phương án này cũng đã được thông qua trong đại hội, kỳ vọng vào một doanh nghiệp năng lượng sạch đầu tiên sẽ chính thức lên sàn trong năm nay.