Hoạt động kinh doanh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Miền đất hứa cho mô hình ESCO

Đăng ngày 08/12/2015

Thứ Sáu 4/12/2015, tại Tp. Vũng Tàu, Hội thảo Đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO do Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp cùng Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) tổ chức; mang lại nhiều thông tin quý giá cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc giảm thiểu chi phí sử dụng điện dùng trong sản xuất. 
 

Hội thảo chào đón hơn 150 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp có tiềm năng áp dụng mô hình ESCO, cùng với đại diện các ban ngành có liên quan. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp kết nối và cập nhật những thông tin giá trị, đáp ứng chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng, tăng cường thực hiện tiết kiệm điện theo chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, đến cuối năm 2016, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ấm dần lên và dịch chuyển nhiều ra các khu ven biển, trong đó Bà Rịa – Vũng Tàu là vùng đất rất tiềm năng. Kéo theo đó là các dịch vụ du lịch và cơ sở lưu trú cũng được hình thành để đáp ứng nhu cầu. Như dự án Hồ Tràm Strip tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Kể từ khi giai đoạn một của dự án đi vào hoạt động năm 2013 đến nay, 541 phòng nghỉ hiện đại tại đây luôn trong tình trạng kín phòng khi lượng khách quốc tế đến. 

Qua trao đổi, Ông Nguyễn Hữu Hiền - Phó giám đốc  Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong top 4/21 tỉnh thành ở miền Nam sử dụng sản lượng điện lớn nhưng vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp sử dụng hệ thống năng lượng tái tạo. Giải pháp áp dụng sử dụng năng lượng tái tạo là yêu cầu bức thiết nhưng cái khó của doanh nghiệp là thiếu vốn để đầu tư.

Như vậy là, thị trường đã thấy rõ và tiềm năng rất lớn, vấn đề là làm sao để các nhà kinh doanh có thể tiếp cận được giải pháp tối ưu, vừa mang đến hiệu quả kinh tế cao vừa đáp ứng được nhu cầu lớn. Đặc biệt là xu hướng du lịch xanh đang dần trở thành điều tất yếu, thì việc áp dụng hệ thống năng lượng tái tạo như Ông Nguyễn Hữu Hiền đề cập là điều rất đáng lưu tâm. 

Chính vì lẽ đó, Hội thảo giới thiệu Đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp. Tại đây, ngoài việc được cung cấp đầy đủ thông tin từ phần trình bày của bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc Marketing Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa; doanh nghiệp còn được trao đổi trực tiếp các thắc mắc từ liên danh ESCO về vấn đề đầu tư lẫn kỹ thuật. Theo đó, khi đầu tư vào mô hình này, doanh nghiệp sẽ không mất chi phí đầu tư ban đầu, không lo về công nghệ và các vấn đề vận hành, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, mô hình này giúp tiết kiệm ít nhất 60% chi phí nhiên liệu cho nước nóng/ gia nhiệt so với sử dụng điện.

Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc Marketing SolarBK trình bày mô hình ESCO - Ảnh: SolarBK 

Tại hội thảo, đại diện khách sạn Sammy, hiện đang là một trong những khách hàng của SolarBK tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh về Chính sách hỗ trợ khách hàng sau thời gian kết thúc hợp đồng, cũng như Tỷ lệ chia sẽ tiết kiệm có trong Mô hình ESCO; những vấn đề này đã được đại diện liên doanh ESCO giải đáp thỏa đáng (Xem tại đây

Ngoài ra, hội thảo cũng đã nhận được ý kiến từ nhiều đơn vị khác như: Tropicana Beach, Pacifood, Vietsopetro, Công ty CP Giấy Sài Gòn,…
 

Đại diện một doanh nghiệp phát biểu - Ảnh: SolarBK

Cuối hội thảo, Ông Nguyễn Phước Đức – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam bày tỏ sự kỳ vọng đối với mô hình này được  tuyên truyền và phổ biến rộng rãi. Ông chia sẻ thêm, trong giai đoạn này Liên doanh ESCO không đặt yếu tố lợi nhuận, mà phải làm sao có nhiều doanh nghiệp nhận thấy được lợi ích và tham gia để đạt hiệu quả kinh doanh nâng cao năng lực canh tranh.

Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Miền Nam phát biểu - Ảnh: SolarBK

Liên danh ESCO giữa Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và SolarBK được thành lập dựa trên chính sách quốc gia(*) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt bắt kịp xu hướng quốc tế về sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh.

(*) Văn bản số 10315/BCĐ-TKNL Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa triển khai mô hình ESCO.

Ngoài sự an tâm về vốn, doanh nghiệp còn được đảm bảo về việc tư vấn, thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống từ SolarBK. Bên cạnh những sản phẩm dùng trong giàn nước nóng NLMT do chính SolarBK nghiên cứu và sản xuất đạt chuẩn quốc tế, mô hình còn có thêm SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition – Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) giúp quản lý năng lượng từ xa một cách thông minh. Với những dự án lớn đã được đưa vào hoạt động như: Khách sạn Bamboo Green Central (Đà Nẵng), Nhà máy Mabuchi (Đà Nẵng), Caseamex (Cần Thơ),… và nhiều dự án trong thời gian tới. SolarBK tự hào là đơn vị tiên phong và duy nhất trong việc hợp tác triển khai thành công mô hình ESCO rộng rãi đến các doanh nghiệp khu vực phía Nam.

Từ khóa liên quan: