CSR & Văn hóa SolarBK

Top 8 VMM 2022 cự li 160 Km: “Tôi muốn mang BigK về đích khi mặt trời còn trên núi”

Đăng ngày 16/09/2022

Anh Nguyễn Thanh Phong – Chuyên viên kỹ thuật phòng Quản lý dịch vụ – đã tham gia giải chạy Vietnam Mountain Marathon 2022 ở cực li cao nhất 160 Km tổ chức tại Sapa ngày 09 – 11/9/2022. Anh đạt vị trí thứ 13/178 chung cuộc và 8/163 theo độ tuổi. Đối với nhiều người đây thật sự là thành tích đáng nể, có một số đồng nghiệp thân thương gọi anh là “siêu anh hùng BigK”.
Tôi thấy hình tượng so sánh quá đỗi phù hợp khi anh vẫn đứng vững khoe chiếc áo BigK sau 34 tiếng xuyên ngày đêm trèo đèo lội suối. Tôi thấy nụ cười tươi rói với chiếc răng khểnh thương hiệu trên gương mặt lấm đất. Tôi thấy trong ánh mắt anh đầy vẻ tự hào. Và tôi còn thấy nhiều điều đáng ngạc nhiên hơn nữa sau cuộc trao đổi dưới đây.
VMM_01
Anh Nguyễn Thanh Phong tại giải VMM 2022 - Ảnh: BTC
Có lẽ sự kiên trì và “wow” là cách mà SolarBKers thường thể hiện trong mọi việc.
Tôi mở đầu câu chuyện theo lẽ ai cũng thắc mắc:
PV: Lý do anh tham gia giải chạy này và đăng ký ở cự ly dài nhất?
Anh Thanh Phong (TP): Thật ra mình không có mục tiêu tham gia VMM 100 Miles năm nay, ý định chỉ loé lên khi mình tập luyện trở lại để giảm cân và mình có trao đổi với chị Sylvie, chị ủng hộ kế hoạch của mình. Mình muốn mang BigK được một lần nữa toả nắng trên các cung đường chạy tại VMM.
Tôi phải mở ngoặc chỗ này để nói thêm về “nhân vật chị Sylvie”. Sylvie là Phó Tổng Gíam đốc phụ trách mảng Quản lý dự án. Chị có quốc tịch Pháp nhưng đã ở Việt Nam hơn 15 năm nay rồi, chị có thể hiểu được đồng nghiệp nói tiếng lóng! Tất nhiên, bạn phải hình dung rằng người truyền cảm hứng cho “siêu anh hùng” thì hẳn là một “nữ siêu anh hùng” thứ thiệt (xem thêm)

vmm_02
Chị Sylvie Lam tại giải VnExpress Marathon 2022 - Ảnh: BTC
PV: 100 Miles (dặm) là 160 Km đó, tôi thấy việc này thật quá sức, anh thấy thế nào trước khi đăng ký?
TP: Việc này trước đây đối với mình là không thể thực hiện vì mình vẫn là một người làm fulltime không phải 1 vận động viên chuyên nghiệp hay bán chuyên, việc sắp xếp thời gian để tập luyện có thể nói là không thể với cự li này (phải cần ít nhất 20h tập luyện/ tuần).
PV: Làm thế nào để anh có thể vừa hoàn thành công việc chính và vừa chinh phục được mục tiêu này?
TP: Mình phải lên kế hoạch cụ thể, chi tiết về việc tập luyện nhưng cũng phải linh động cho phù hợp về lịch công tác của công ty. Ngoài ra, mình còn bỏ những thói quen thông thường, thời gian ngủ được điều chỉnh còn 4-5 tiếng mỗi ngày, các buổi gặp mặt bạn bè, liên hoan cũng hạn chế. Quá trình chuẩn bị giúp mình lập kế hoạch cho bản thân, luôn nghiêm khắc không thoả hiệp với sự lười biếng. Chạy bộ giúp mình từ bỏ thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ. Cuộc sống của mình trong 3 tháng chuẩn bị cho VMM thật sự rất khác.
May mắn, mình được công ty ngoài việc hỗ trợ kinh phí còn hỗ trợ về mặt tinh thần, đồng đội luôn quan tâm động viên mình trong mỗi lần tập hay khi gặp phải sự cố. Cá nhân mình cám ơn chị Sylvie rất nhiều vì luôn hỏi han động viên trong suốt quá trình chuẩn bị và luôn dõi theo mình khi thi đấu.
Năm 2020 mình tham gia cự li 100 Km nhưng lại về lúc trời tối. Mục tiêu năm nay của mình là mang BigK về đích khi mặt trời còn trên núi.
Anh Phong vốn là chuyên viên quản lý thực hiện bảo trì hệ thống năng lượng mặt trời tại SolarBK gần 10 năm, nên tôi không mấy ngạc nhiên về nghị lực và tính sẵn sàng của anh. Điều làm tôi bất ngờ hơn cả là trong tâm cảm của một người kỹ thuật đơn thuần, anh có mục tiêu cao đẹp đến vậy! Tất nhiên, hệ thống điện mặt trời hoạt động tốt nhất vào ban ngày. Có lẽ, khi người ta dốc hết trái tim để thực hiện một việc thì điều kỳ diệu xảy ra. Tôi lại thấy nơi anh tình yêu lớn dành trọn cho ngôi nhà thứ 2 mang tên SolarBK.
VMM_03
SolarBK runners tại một giải chạy 2022 - Ảnh: SolarBK
PV: Với thành tích đáng nể như vậy, anh có nghĩ tới việc trở thành vận động viên/ huấn luyện viên chạy chuyên nghiệp không?
TP: Chưa bao giờ mình có suy nghĩ sẽ là vận động viên chuyên nghiệp. Chạy bộ là sở thích pha 1 chút đam mê mạo hiểm để duy trì sức khoẻ cho bản thân, mình nghĩ khi mà sở thích bị chi phối bởi kim tiền chắc sẽ không còn vui nữa.
PV: Anh có chia sẻ gì đến những người quan tâm cho giải này tiếp theo?
TP: Hãy bỏ qua những con số, trân trọng những khoảng khắc mà chúng ta trải nghiệm trong cuộc đua này. Ai cũng đã là người chiến thắng. Bạn chiến thắng nỗi đau để hoàn thành. Nếu không hoàn thành xin hãy tập luyện, tập luyện nhiều hơn nữa để trở lại cuộc đua này.
Kết quả phản ánh quá trình bạn chuẩn bị và sự may mắn sẽ giúp bạn hoàn thành, hoặc ít nhất bạn cũng đã có những trải nghiệm quý giá của cuộc đời.
Theo thông lệ, tôi nên hỏi một vài câu đại loại như “Nếu được lựa chọn lại, anh có tham gia không” hay “Anh có kế hoạch chinh phục giới hạn nào tiếp theo không”.
Nhưng lần này lại khác, tôi thả những câu hỏi bay đi, để anh Phong tận hưởng hiện tại. Vẫn đôi chân kiên cường ấy, anh rảo bước giữa mùa thu Hà Nội./.
  
vmm_04
 Vietnam Mountain Marathon (VMM 2022) là giải chạy địa hình hấp dẫn và khó khăn nhất tại Việt Nam được diễn ra tại Sa Pa, tỉnh Lào Cai từ ngày 9 đến 11-9 với sự tham dự của hơn 5.300 vận động viên đến từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các vận động viên sẽ tham dự các cự ly: 10km, 15km, 21km, 42km, 70km, 100km, 160km.
Đây là lần đầu tiên VMM tổ chức cự ly chạy siêu khủng lên tới 100 dặm, tương đương với 160km.
Các VĐV tham dự cự ly 160km sẽ xuất phát lúc 4h sáng thứ sáu ngày 9-9 và cũng sẽ là những người cán đích cuối cùng vào nửa đêm ngày 10-9. Để chinh phục quãng đường này, các vận động viên sẽ phải chạy liên tục dưới 44 tiếng xuyên qua các dãy núi trùng điệp của Hoàng Liên Sơn.
Từ khóa liên quan: Solarbk Pin mặt trời