CSR & Văn hóa SolarBK

Hơn 70 vận động viên SolarBK tham dự Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2018 với tinh thần Start-Up 4.0

Đăng ngày 23/08/2018

Vào ngày 12/08/2018 vừa qua,Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK)có sự góp mặt của hơn 70 người tham gia cuộc chạy Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2018 (DNIM 2018).Theo đó, SolarBK xếp thứ 3 trong số các đơn vị có số lượng người tham dự giải nhiều nhất lần này, với tổng cộng hơn 1500 km đường chạy và đứng trên một số câu lạc bộ chạy Marathon chuyên nghiệp.

Giải DNIM 2018 được tổ chức lần thứ 6 tại Đà Nẵng gồm 4 cự ly: 42km, 21km, 10km và 5km, quy tụ khoảng 7,000 vận động viên đến từ 52 quốc gia, với đường chạy được đo và cấp giấy chứng nhận của IAAF – AIMS (Hiệp hội Thể dục Quốc tế và Hiệp hội Marathon Quốc tế).

Đây là lần thứ 2 SolarBK tham gia giải với số lượng tăng hơn gấp đôi so với năm 2016. Trong số 71 người tham gia, có 12 người đăng ký cự ly 42 km, 46 người ở cự ly 21 km và 13 người cự ly 10 km, không có cự ly 5 km. Trong số đó, đa số thành viên đều quyết tâm nâng cấp cự ly của mình lên so với trước đây.

DNIM được đánh giá là đường chạy dành cho các vận động viên chuyên nghiệp với thời tiết khá khắc nghiệt, các vận động viên phải vượt qua 3 cây cầu lớn đối với cự ly 21 km và 42 km. Do đó, phải có tinh thần bền bỉ và dám chấp nhận thử thách, những vận động viên “không chuyên” như SolarBK mới có thể về đích thành công. Đây cũng là những đặc điểm đặc trưng trong văn hóa của SolarBK, được gọi là tinh thần “start up” và được thấm nhuần trong tư tưởng từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên.

Để xây dựng tinh thần thể thao cho các cán bộ công nhân viên SolarBK, ban lãnh đạo đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích hợp lý. Có thể kể đến như chính sách hỗ trợ chi phí vé tham dự cho nhân viên tham gia thi chạy lần đầu, hay chương trình “Solar Hearts” (quy đổi mỗi km chạy bộ của nhân viên thành điểm thưởng để phát triển các hoạt động cho giáo dục, môi trường). Điểm đặc biệt của giải chạy lần này là toàn bộ các Solar Runners được trang bị một Balo thể thao năng lượng mặt trời, có tấm pin do nhà máy IREX sản xuất. Từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi có thành phẩm chỉ trong vòng 3 tuần, tính cả thời gian thiết kế sáng tạo.

Đã quen với cái nắng, cái gió khắc nghiệt của Trường Sa trong những chuyến công tác bảo trì hệ thống năng lượng sạch, do SolarBK thiết kế, triển khai năm 2008, nhưng việc chạy 42 km tại giải DNIM 2018 lại là một thử thách không hề nhỏ đối với anh Võ Thành Ra Păng. Dù bị chấn thương nặng ở cổ chân trước thềm thi đấu, lựa chọn từ bỏ trong khi bản thân vẫn có thể cố gắng được không phải là tính cách của anh, một “Solar Runner” điển hình tại SolarBK. Trong suốt chặng đường đó, anh vẫn kiên trì, bền bỉ chạy chậm từng bước về đích, trước sự cổ vũ của đồng đội. Tinh thần của anh cũng giống như cách SolarBK đã triển khai thành công toàn bộ hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa chỉ trong vòng 1 năm, điều mà nhiều người cho rằng không thể thực hiện được vào thời điểm đó. Qua thời gian, hệ thống vẫn hoạt động tốt cho tới nay dù phải hứng chịu nhiều cơn bão lớn lên đến cấp 12.


Anh Ra Păng (ở giữa) chạy về đích trước sự cổ vũ của đồng đội

Không chỉ trong các giải chạy việt dã, tinh thần “start up” của SolarBK còn được thể hiện ở các hoạt động kinh doanh trong suốt những năm qua. Làm việc trong ngành năng lượng sạch đã là một thử thách không hề nhỏ, khi thị trường điện mặt trời Việt Nam mới chỉ phát triển trong 1-2 năm trở lại đây. Từ việc xây dựng nhà máy cho đến xuất khẩu pin mặt trời ra Thế giới từ cách đây gần 8 năm, SolarBK đã chứng minh những khái niệm không hề có trong lý thuyết về kinh doanh, thương mại đơn thuần. Ý chí của một “start up” luôn lấy lý tưởng, khát vọng làm động lực phấn đấu đã làm nên một “SolarBK” của ngày hôm nay.


SolarBK giành chiến thắng giải The Smarter E Award 2018, sánh vai cùng các tập đoàn lớn trên Thế giới

Giải DNIM lần này chỉ là một trong số những ví dụ cho thấy tinh thần “Start up” đã được lan truyền mạnh mẽ trong mỗi nhân viên SolarBK, tạo nên sức mạnh chung cho cả tập thể vượt qua những mục tiêu quan trọng phía trước, hoàn thành giấc mơ phổ biến năng lượng sạch tại Việt Nam và trên Thế giới.

Quang Hưng
Từ khóa liên quan: