CSR & Văn hóa SolarBK

CHUYẾN ĐÒ MÀU XANH

Đăng ngày 06/08/2016

“Chúng tôi đang đi đò từ Chợ Lách qua cồn Lát, trời mưa to nhưng ở đây, các chiến sỹ Mùa Hè Xanh miệng luôn tươi rói” – Lời anh Hoàng, đại diện SolarBK chia sẻ trong chuyến đi tình nguyện của trường Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh tháng 7 vừa qua.

Cuối hè khá oi ả nhưng cái ngày chúng tôi có mặt ở Bến Tre thì trời đổ cơn mưa to đã làm dịu mát chuyến đi dài. Dù đã qua nhiều vùng của tổ quốc nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi đến nơi mà tạm gọi là “rất gần nhưng cũng rất xa”. Cồn Lát, nơi bà con đang thiếu thốn ánh đèn, mỗi ngày chỉ có được vài giờ ngắn ngủi dùng đèn dầu, chúng tôi phải mất hơn 30 phút đi đò để đến dù chỉ cách đất liền chưa tới 1 Km.

Hình dung cuộc sống còn khó khăn là vậy, nhưng khó giấu được cảm xúc khi đặt chân trên đường đê lấm tấm bùn, xung quanh là um tùm cây chuối, cây chanh – đây cũng là nguồn sống chính của bà con.

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, bà Năm reo mừng: “Chèn ơi, nghe mấy ông trên xã nói bữa nay có tụi nhỏ đi Mùa Hè Xanh ghé thăm, tao chờ tụi bây sáng giờ, vô đây đi con”. Không lâu sau thì bác chủ tịch xã Tần Thiềng cùng một vài anh cán bộ cũng đã đội mưa ra đón chúng tôi.

Đoàn Mùa Hè Xanh (MHX) mang ra đồ đi hỗ trợ, đó là chiếc vali năng lượng mặt trời do chính đội kỹ sư của Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) nghiên cứu và sản xuất, mục đích để phục vụ cho bà con vùng sâu vùng xa. Anh Trần Anh Sơn – kỹ sư điện của SolarBK: “Năm 2013, chúng tôi đã đến Bến Tre, lúc đó là lắp trạm phát điện , nhưng về cũng đã trăn trở là làm sao có một thiết bị cơ động hơn để bà con có thể mang theo lúc làm vườn, làm sao cho ai ai cũng có ánh đèn. Thế là ý tưởng vali sạc năng lượng mặt trời ra đời, tới giờ chúng tôi đã tặng cho nhiều người ở vùng sâu vùng xa, mới đây là ở Lạng Sơn”.

_MG_9959
Ảnh: SolarBK

Vừa hướng dẫn, anh Sơn nói: “Đợt này tụi con mang 10 cái, đế hướng dẫn nhà mình dùng trước, đợt sau sẽ mang thêm mấy chục cái nữa”. Chỉ với vài thao tác đơn giản, chiếc điện thoại đã được sạc pin. “Ủa mới nói mấy câu chưa dứt lời mà có điện rồi, sao hay quá vậy” – chú Chín không khỏi thắc mắc nhưng ra chiều rất thích thú.

_MG_9970

“Bên ngoài chiếc vali là 2 tấm pin năng lượng mặt trời, không chỉ sạc được điện thoại, công suất còn đủ cho 1 cây đèn LED trong 6 tiếng, chỉ cần sạc đầy ắc quy dự phòng là được. Vì vậy bà con sẽ có đèn thường xuyên” – Anh Vũ Học Minh – thành viên nhóm kỹ sư của SolarBK nói.

Sau khi trao tặng 10 vali sạc, đoàn chúng tôi nán lại một chút theo lời mời của bà Năm và các chú ở xã trước khi rời đi để đến một vùng mới.

Bên ngoài, trời vẫn mưa nhưng đã nhẹ hạt hơn, tàu lá chuối trước sân xanh mướt khẽ đong đưa như nhảy múa. Ngoài hiên, một anh chừng 30 tuổi thích thú cầm trên tay chiếc vali năng lượng mặt trời và cây đèn LED dù có nhiều lạ lẫm, anh hí hoái tháo lắp rồi chợt la to: “Ê mấy ông!!! Tui làm được rồi nè, tối về cho con Nhí nó coi bài”, cả xóm ùa lại reo mừng như chính tay họ tự lắp được.

_MG_9997_MG_9991
Ảnh: SolarBK

Xa xa đã thấy chuyến đò màu xanh, chuyến đò chở giấc mơ xanh, những khát khao tuổi trẻ, chở điện sạch đến vùng quê, và sẽ còn nhiều chuyến như vậy… - “Đò cập bến rồi mấy anh ơi!”.

Bộ phận truyền thông SolarBK.